Thứ tư, 17/04/2024 06:57 (GMT+7)

Hà Nội xử lý 24 phương tiện vi phạm sau 5 ngày cách ly xã hội

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra sở GTVT cho biết, trong 5 ngày thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn TP Hà Nội đã xử lý được 24 trường hợp xe khách, xe taxi cố tình vi phạm.

Trao đổi với Vov, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong những ngày thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, tại 30 vị trí chốt trực giám sát giao thông, đơn vị huy động 300 cán bộ thanh tra tham gia phối hợp với các lực lượng, chia làm 3 ca, bảo đảm khép kín 24/24h tại các vị trí.

"Từ ngày 1/4 đến ngày 6/4, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản xử phạt 24 trường hợp phương tiện vi phạm. Trong số này có 2 xe khách, 2 xe taxi vi phạm lệnh cấm trong thời gian cách ly xã hội.", đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Theo đánh giá của lực lượng liên ngành, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tình hình giao thông trong những ngày vừa qua khá thông thoáng. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông hạn chế, không phát sinh tình huống đột xuất. Tại các chốt đều được chính quyền và nhân dân phường sở tại cung cấp mỳ tôm, nước uống và lương khô; có đầy đủ khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Trong vòng 5 ngày, có 2 xe khách và 22 xe taxi bị lực lượng liên ngành xử phạt

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội (ngày 1/4), lực lượng thanh tra và CSGT lập chốt tại các cửa ngõ trọng điểm của TP Hà Nội, kiểm tra, xử lý các xe khách, xe taxi vi phạm, đồng thời nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang trong ngày đầu cách ly toàn xã hội.

Cũng theo ông Tuấn Anh, trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý hai trường hợp vi phạm đối với xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng.

Cụ thể, vào khoảng 10h ngày 5/4, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 8, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cùng với lực lượng Thanh tra Giao thông làm nhiệm vụ kiểm soát cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19 tại 1 chốt ở đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã phát hiện xe khách mang biển kiểm soát 98B - 027.63 đang lưu thông đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, khi kiểm tra phát hiện trên xe có tới 30 hành khách và lái, phụ xe. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng yêu cầu xuống kiểm tra y tế. Theo thông tin ban đầu, chiếc xe khách trên đã đi qua nhiều tỉnh thành trước khi đến TP. Hà Nội.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, lái xe đã vi phạm quy định của Bộ GTVT yêu cầu các phương tiện vận tải hành khách công cộng dừng hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với Dân Việt về những vi phạm trên, luật sư Quách Thành Lực - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, Thủ thướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg Về thực hiện cách biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tiếp theo đó UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND.

Hai văn bản này đều có nội dung: Chỉ đạo dừng các hoạt động xe khách liên tỉnh.

Đây được xác định là một mệnh lệnh hành chính có giá trị yêu cầu các cá nhân, tổ chức liên quan có trách nhiệm phải thực hiện.

"Việc xe khách liên tỉnh vận chuyển hành khách chạy từ thành phố Hồ Chính Minh ra Hà Nội được xác định là hành vi không thực hiện quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng vi phạm điểm c, khoản 4 điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trường hợp này lái xe chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Nếu cơ quan chức năng xác định nhà xe có hành vi vi phạm thì mức phạt tiền có thể lên đến 20 triệu đồng", luật sư Lực thông tin.

Cũng theo vị luật sư, những hành khách di chuyển trên chuyến xe cũng có thể được xác định có hành vi "Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người" với mức phạt phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Điểm c, Khoản 4, Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;

b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;

c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xử lý 24 phương tiện vi phạm sau 5 ngày cách ly xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới