Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Hà Nội: Xôn xao xe sang Toyota Land Cruiser đổi biển trắng sang xanh

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 18:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ việc 1 chiếc xe ô tô đang di chuyển trên đường phố Hà Nội đã bất ngờ thay đổi biển số từ biển trắng thành biển xanh thì ngày hôm nay lại tiếp tục xuất hiện 1 trường hợp tương tự.

Thời gian gần đây, dư luận cả nước tỏ ra bất ngờ với đoạn clip về việc một chiếc xe ô tô thay đổi biển số ngay giữa phố, khiến nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh tưởng chỉ có trên phim hành động. 

Tiếp tục chiều ngày 18/12 tại Hà Nội lại tiếp tục một chiếc xe thay biển số trong nháy mắt. 

Qua hình ảnh ghi lại được, chiếc xe đổi biển trong vòng vài giây này là một chiếc xe thuộc loại sang của hãng Toyota hiệu Land Cruiser đang di chuyển trên đường Phạm Hùng, TP Hà Nội.

Hình ảnh này lại tiếp tục làm người đi đường bất ngờ, sửng sốt liên tưởng ngay đến những bộ phim bom tấn tưởng chỉ có trong những bộ phim hành động.

Xe sang Toyota Land Cruiser đang lưu thông bình thường với biển trắng. Ảnh cắt từ clip. 
Chỉ vài giây sau đã chuyển sang biển xanh. Ảnh cắt từ clip. 

Dưới góc độ pháp lý, luật gia Phạm Thị Ngọc Ánh – Công ty Luật TNHH Hiệp Thành nhấn mạnh, mỗi xe chỉ được cấp 1 biển, nếu là xe dùng cho các cơ quan nhà nước theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 15 sẽ được cấp các biển số nền xanh.

Khi thực hiện điều chuyển hoặc một số giao dịch như bán, tặng, cho xe theo quy định nêu trên thì các biển số này sẽ bị thu hồi và chủ sở hữu mới sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định để được cấp biển số cho xe.

"Việc xe cá nhân có 2 biển trong đó có 1 biển xanh là không đúng quy định của pháp luật”, luật gia Phạm Thị Ngọc Ánh bày tỏ. 

Theo Luật sư Nguyễn Hào Hiệp - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, người điều khiển xe ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: “Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông 5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: …

d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp". 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: 

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra, chủ phương tiện vi phạm quy định như đối với hành vi sử dụng hai biển số nêu trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 7 Điều 30 Nghị định 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ 7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: …

c) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; …”.

Vị luật sư này cũng nhấn mạnh, theo quy định hiện hành “không trường hợp nào một xe được sử dụng nhiều biển số”.

Thiết nghĩ, để tránh sự tò mò và gây xôn xao thì Cục CSGT cần vào cuộc sớm, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội làm rõ và thông tin tới công chúng được biết.

Thời gian gần đây, dư luận cả nước tỏ ra bất ngờ với đoạn clip về việc một chiếc xe ô tô thay đổi biển số ngay giữa phố, khiến nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh tưởng chỉ có trên phim hành động. 

Tuy vậy đối với giới thợ xe ô tô, thủ đoạn tráo đổi biển của chiếc xe trong clip không có gì mới. Nó có thể thực hiện một cách dễ dàng nhờ các bộ tráo đổi biển số được rao bán tràn lan trên mạng. 

Theo tờ VietNamNet dạo một vòng quanh các trang thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến như Ebay hay Amazon, không khó để tìm ra các bộ thiết bị hỗ trợ cho việc tráo đổi biển số. Chúng được bán với đủ các mức giá khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là trong khoảng từ 2,5 - 5 triệu đồng.

Một bộ tráo đổi biển sẽ bao gồm 2 thiết bị tương ứng với biển số trước sau trên xe ô tô. Về mặt nguyên lý, thiết bị này gồm 1 khung kim loại phía ngoài và 1 bàn xoay để gắn biển phía bên trong. Việc lật bàn xoay được điều khiển bằng điện hoặc điều khiển từ xa giống như ở những chiếc cửa cuốn. 

 Thông thường, trên các trang TMĐT lớn chỉ có biển số xe của Mỹ và các nước Châu Âu mới có bán sẵn. Tuy vậy, kích thước của khung biển cũng có thể tuỳ biến theo nhu cầu của người đặt. 
Một bộ thiết bị đổi biển số ô tô điều khiển từ xa bằng khoá từ. 

Đáng chú ý khi những thiết bị tráo đổi biển như vậy có thể mua được rất dễ dàng tại Việt Nam thông qua các trang TMĐT quốc tế. Mức phí để vận chuyển chúng về Việt Nam rơi vào khoảng 50 - 75 USD, tương đương với từ 1,3 - 2 triệu đồng. Trong trường hợp được chuyển về Việt Nam thành công, sẽ rất khó để kiểm soát các thiết bị này bởi chúng có thể lắp đặt rất dễ dàng. 

Sự xuất hiện của các thiết bị tráo đổi biển số tại Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với việc kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông và trật tự an toàn xã hội. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có biện pháp cứng rắn và đưa ra các chế tài xử phạt có tính răn đe để sớm ngăn ngừa sự phổ biến của loại thiết bị này. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.  

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xôn xao xe sang Toyota Land Cruiser đổi biển trắng sang xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...