Thứ sáu, 26/04/2024 05:45 (GMT+7)

Hà Nội: Từ năm 2026 sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến từ năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Sở này đang khẩn trương tổng hợp các ý kiến đóng góp nhằm sớm hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn trình UBND TP Hà Nội xem xét và dự kiến quy chế sẽ được ban hành ngay trong năm 2019.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993, sau hơn 20 năm phát triển, đến nay số lượng phương tiện taxi lên tới trên 19.200 xe của 73 doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, loại hình vận tải này đang bộc lộ nhiều bất cập.

Cụ thể, chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô.

Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, việc xây dựng quy chế taxi là cần thiết góp phần tạo nét văn minh của Thủ đô.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dự thảo quy chế lần này, ngoài quy định phân thành 2 vùng hoạt động để điều tiết nhằm bảo đảm không quá nhiều xe taxi tập trung tại khu vực trung tâm gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng quy định 5 màu sơn chung.

Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã tổng hợp ý kiến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân và đã được Hiệp hội Taxi Hà Nội đồng tình ủng hộ đưa ra 5 màu sơn cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đây là 5 màu chủ đạo của xe taxi hiện đang được các hãng taxi trên địa bàn thành phố sử dụng.

Trước đó, nói về dự thảo trên, chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Tiến Long - tổng giám đốc Công ty CP vận tải Thăng Long (Taxi Thăng Long) - cho biết dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội đã rất nhiều lần lấy ý kiến của doanh nghiệp taxi và Sở GTVT Hà Nội đã tiếp thu ý kiến nhiều đơn vị liên quan.

"Hà Nội cũng cần có một quy chế quản lý như thế để hoạt động taxi được minh bạch, tránh được taxi dù và hành khách dễ nhận diện. Về quy định màu sơn chung, tôi thấy không bị ảnh hưởng bởi vì có 5 màu để lựa chọn và lộ trình thực hiện đến năm 2026 mới bắt buộc hoàn toàn. Với xe cũ đến thời điểm đó các hãng gần như cũng thanh lý hết. Còn mua xe mới sẽ yêu cầu nhà sản xuất sơn theo ý hãng taxi nên không ảnh hưởng" - ông Long cho biết.

Ông Nguyễn Anh Quân - tổng giám đốc Công ty CP quản lý G7 Taxi - cho rằng việc quy định 5 màu sơn cho taxi của Hà Nội là điều cần thiết, doanh nghiệp taxi lớn hay nhỏ đều có thể thực hiện được quy định này.

Dự thảo đưa ra lộ trình đến năm 2026 sẽ thực hiện màu sơn chung là thời gian khá dài trong khi niên hạn hoạt động của taxi ở Hà Nội là 8 năm. Do vậy, việc có tốn kém hay không khi sơn lại xe là do cách ứng xử, quản lý của doanh nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Từ năm 2026 sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.