Thứ ba, 19/03/2024 09:16 (GMT+7)

Hà Nội: Sẽ thu phí ôtô vào nội thành từ vành đai 3 trở vào

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT Hà Nội đề xuất phân vùng cho xe ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc.

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

Để triển khai nội dung trên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sở đã thống nhất với Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (đơn vị tư vấn) hoàn thành đề cương để trình lãnh đạo TP dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn.

Theo đó, dựa trên việc khảo sát và thống nhất với tư vấn, Hà Nội sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Sở GTVT đề xuất phân vùng cho xe ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Hà Nội dự kiến sẽ thu phí ô tô từ vành đai 3 trở vào. Ảnh: Internet.

Theo phương án, đối tượng thu phí là các phương tiện cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Trong đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) trong khu vực thu phí. Dự kiến, mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiêm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Cụ thể, đơn vị xây dựng đề án sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID là công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao và công nghệ tự động nhận dạng biển.

Việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn… Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay TP Hà Nội cũng đang giao cho Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt những vấn đề liên quan của đề cương đề án. “Thời gian tới chúng tôi sẽ hoàn thành đề án và trình UBND TP Hà Nội thông qua vào quý tư năm 2019”, ông Viện cho hay.

Nội dung đề cương đề án bước đầu phân ra khu vực, tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT Hà Nội xác định để phân vùng cho ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Dự kiến, các phương án thu phí sẽ được triển khai vào cuối năm nay và từng bước hạn chế xe máy, tiến đến dừng hoạt động của xe máy trong nội thành Hà Nội vào năm 2030.

Yêu cầu Hà Nội đặt ra đến năm 2025 phương tiện vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được 25% đến 30% nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, một dố dự án phát triển giao thông quan trọng bị chậm tiến độ khiến người dân chưa mặn mà với các phương tiện giao thông công cộng.

Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải, hiện nay các xe công cộng mới đáp ứng khoảng 17% nhu cầu đi lại của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sẽ thu phí ôtô vào nội thành từ vành đai 3 trở vào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.