Hà Nội sẽ mở thêm làn đường riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến đường

TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Mtđt 16:53pm, 15/09/2019

Đây là nội dung chính của kế hoạch thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25% do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới ban hành.

Theo kế hoạch, ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

Hà Nội tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới xe buýt tới ngoại thành, trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...). Dự kiến số tuyến buýt mở mới đến năm 2020 khoảng 46-51, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; sắp xếp lại bộ máy quản lý, tăng cường hiệu quả công tác quản lý để giảm chi phí…

Tính đến cuối năm 2018, mạng lưới xe buýt của Hà Nội gồm 124 tuyến với hơn 1.800 phương tiện đã bao phủ khắp 30 quận huyện, thị xã tương ứng với 411/584 xã phường, tăng gấp 3,6 lần so với 20 năm trước, cơ bản phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới. Dịch vụ xe buýt đã tiếp cận tới 98% các bệnh viện, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, hơn 90% khu đô thị trên địa bàn thành phố...

Sản lượng hành khách đi xe buýt năm 2018 đạt trên 450 triệu/lượt, tăng 3,2% so với năm 2017, đáp ứng được 14,1% nhu cầu của nhân dân... Đây là con số rất đáng ghi nhận, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn khó khăn, chưa đáp ứng được tốc độ gia tăng của phương tiện, đặc biệt là phương tiện cá nhân...

Trên thực tế, thời gian qua, ngành buýt Hà Nội đã rất nỗ lực cải tiến, đổi mới cả về chất và lượng với việc liên tục mở mới các tuyến buýt, thay thế phương tiện đạt chuẩn, điều chỉnh luồng tuyến phù hợp và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó, tạo được thiện cảm, thu hút một lượng lớn hành khách.

Được biết, trong năm 2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã hoàn thành đầu tư mới 176 phương tiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thay thế các phương tiện cũ và phục vụ kế hoạch mở các tuyến buýt mới; rà soát bổ sung các tính năng cho hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành, chăm sóc hành khách; tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện…

Nhờ vậy, mạng lưới xe buýt Hà Nội ngày càng hoàn thiện tính kết nối và mở rộng. Sản lượng vé tháng (khách đi thường xuyên) trong năm 2018 đã tăng 6,2% so với năm 2017.

Trong thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách, các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp vận tải xác định đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành hệ thống xe buýt, nhằm giảm thiểu chi phí vận hành đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ mở thêm làn đường riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến đường tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất