Thứ tư, 24/04/2024 09:55 (GMT+7)

Đường kết nối trung tâm quận Hà Đông 1km gần 10 năm chưa xong

Đào Sơn - Doãn Kiên -  Thứ sáu, 28/06/2019 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường Kết nối trung tâm hành chính quận Hà Đông (Hà Nội) với ngã tư Hà Trì, Văn Phú, Phúc La có chiều dài chưa đến 1km, số vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Được triển khai từ năm 2010 nhưng vẫn chưa xong.

Cận cảnh con đường

Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại khu vực này. Theo ghi nhận của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại dự án này ngổn ngang các hạng mục đang được triển khai. Cho dù nhiều đoạn của dự án mặt bằng và điều kiện thi công vẫn có thể triển khai.

Dự án dù có mặt bằng nhưng vẫn không được triển khai.

Tại hiện trường của dự án việc đảm bảo các quy định về môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông của công trình cũng bị đơn vị thi công và các cơ quan liên quan bỏ qua. Cụ thể tại các đoạn tiếp nối với đường giao thông không hề có bảng biển chỉ dẫn an toàn cho người tham gia giao thông, không có rào chắn cao xung quanh công trình và những nơi nguy hiểm….

Trước việc công trình được thi công từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang khối lượng thi công. Để làm rõ hơn việc chậm tiến độ của dự án cũng như những vấn đề liên quan đến quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chất lượng công trình, năng lực của nhà thầu thi công. Nhóm PV đã liên hệ với UBND quận Hà Đông, Ban Quản lý công trình xây dựng quận Hà Đông và nhà thầu Công ty Cp xây dựng giao thông Long Thành.

Thông tin về dự án sơ sài không đúng theo quy định pháp luật.

Ngày 24/5/2019, Nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công và đơn vị giám sát thi công ngay tại công trường về những nội dung trên. Theo khoản 1 điều 35, nghị định 59 về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định cụ thể: đối với các công trình xây dựng trong khu vực đô thị phải thực hiện biện pháp bao che. Tuy nhiên, ông Trần Đình Triệu, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Nhà thầu nhận thấy không cần thiết phải bao che nên chỉ phun nước chống bụi?

Thế nhưng, trong bản thuyết minh biện pháp ATLĐ, PCCC, MT, bảo đảm giao thông được ký năm 2019 giữa chủ đầu tư, đại diện tư vấn giám sát và đơn vị thi công vẫn có nội dung: Có rào che chắn cao xung quanh công trình và những nơi nguy hiểm.

Không có các biển báo an toàn trên công trường.

Về lao động trên công trường theo nhà thầu đã được tập huấn về an toàn lao động và được cấp chứng chỉ đầy đủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này đơn vị này vẫn chưa cung cấp cho phóng viên.

Ông Phạm Ngọc Tuyên (cán bộ tư vấn giám sát) cho rằng không cần thiết phải bao che. Việc lao động trên công trường ông đã kiểm tra đầy đủ điều kiện mới được vào làm việc?

Có che giấu thông tin?

Về nghi vấn chất lượng công trình có đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt khi các hạng mục đã được triển khai lâu năm, không phù hợp. Nhóm PV đã đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến dự án.

Nhà thầu thi công cho rằng việc cung cấp là của chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng quận Hà Đông. Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Ban quản lý dự án của quận thì lại cho rằng việc cung cấp tài liệu phải xin kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông. Và đến nay Nhóm PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này, liệu việc làm này của UBND quận Hà Đông có liên quan gì đến chất lượng công trình khi một số hạng mục không đúng theo quy chuẩn thiết kế.

Dù được tái khởi động từ đầu năm 2019 nhưng các hạng mục vẫn còn ngồn ngang.

Qua tìm hiểu được biết dự án này sau một thời gian dài không triển khai đến đầu năm 2019 được UBND quận Hà Đông tiếp tục bố trí kinh phí tái khởi động lại nhưng đã vấp phải hàng loạt vấn đề đó là việc mặt bằng vẫn chưa giải phóng xong nhưng UBND quận vẫn đưa ra thời gian đến hết năm 2019 công trình hoàn thành.

Bên cạnh đó, việc nhà thầu triển khai dự án đã vi phạm hàng loạt quy định về công tác môi trường, an toàn lao động, đảm bảo an toàn giao thông.

Dư luận cho rằng đến nay dự án chậm tiến độ nhưng vẫn chưa làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị liên quan. Công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành dù chỉ với gần 1km đường nhưng đã 10 năm trôi qua chưa xong và sẽ còn kéo dài đến khi nào?

Có những hạng mục đã được triển khai từ lâu liệu có đảm bảo chất lượng?

Qua tìm hiểu được biết nhà thầu Công ty CP xây dựng giao thông Long Thành thi công dự án chậm tiến độ cả chục năm nhưng vẫn trúng các gói thầu thi công tại các dự án khác.

Để nghị UBND TP. Hà Nội, các sở ngành liên quan vào cuộc thanh kiểm tra lại toàn bộ dự án để đảm bảo tính hiệu quả, tiến độ, chất lượng công trình theo đúng các quy định pháp luật của Nhà nước.

Khoản 4, điều 34 Nghị định 59 quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định: Nghiêm cấm sử dụng người lao động chưa được huấn luyện và chưa được hướng dẫn về an toàn lao động.

Khoảng 1, 3, điều 35 quy định: Đối với những công trình xây dựng trong khu vực đô thị, phải thực hiện các biện pháp bao che, thu dọn phế thải đưa đến đúng nơi quy định; Trường hợp nhà thầu thi công xây dựng không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường thì chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước về môi trường có quyền đình chỉ thi công xây dựng và yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng biện pháp bảo vệ môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Đường kết nối trung tâm quận Hà Đông 1km gần 10 năm chưa xong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới