Thứ sáu, 19/04/2024 06:17 (GMT+7)

Hà Nội: Cấm xe máy đang là thách thức

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 10-4, chia sẻ bên hành lang Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đang là thách thức..

Trao đổi bên lề với báo chí, ông Chung cho hay hiện nay Hà Nội đang giành phần lớn ngân sách (khoảng 38%) để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm giải quyết nạn ùn tắc của thành phố.

Đối với các nước phát triển thì phát triển ô tô là con đường chắc chắn. Nhưng Việt Nam là nước còn nghèo nên “định hướng ban đầu là phát triển xe máy”. Các đô thị tại Việt Nam trước sau cũng sẽ phát triển theo con đường các nước đã làm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội.

Tuy nhiên hiện nay việc hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đang là thách thức, trong đó có thách thức đến từ “lợi ích nhóm” của những doanh nghiệp sản xuất xe máy.

Hiện nay, lợi ích nhóm của các doanh nghiệp sản xuất xe máy đang rất lớn vì mỗi năm họ sản xuất 3,5 triệu chiếc xe máy” – ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, về mặt dịch vụ đi theo để phát triển thì ô tô sẽ tạo công ăn việc làm lớn hơn nhiều so với xe máy.

Trước đó, ngày 9/4, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND TP khóa XV, ông Chung cho biết, Đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND TP trình và được HĐND TP thông qua vào tháng 7/2017, trong đó đã nêu rõ lộ trình thực hiện.

Tuy nhiên thời gian qua truyền thông dồn dập đưa tin Hà Nội triển khai cấm xe máy trên một số tuyến phố. Chủ tịch Hà Nội cho biết thông tin này chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, không phải là ý kiến chính thức của TP Hà Nội. Đến thời điểm này UBND TP Hà Nội chưa đưa ban hành quyết định nào về việc cấm xe máy.

Với mức thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam, người dân vẫn đang sử dụng xe máy một tỷ lệ rất lớn.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện nay có gần sáu triệu xe máy. Cho nên giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ phương án cấm xe máy trước khi quyết định ban hành phải được công bố công khai và có sự đồng thuận của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cấm xe máy đang là thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.