Thứ tư, 24/04/2024 14:47 (GMT+7)

Grab âm thầm đưa mức chiết khấu về lại 20% cho các tài xế GrabBike

MTĐT -  Chủ nhật, 14/01/2018 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 ngày đình công, chiều 13/1, nhiều tài xế GrabBike cho biết, họ bất ngờ thấy mức chiết khấu đã trở lại về mức cũ (20%), thay vì tăng lên 23,6% như trước đó.

Sau 3 ngày đình công, chiều 13/1, nhiều tài xế GrabBike cho biết, họ bất ngờ thấy mức chiết khấu đã trở lại về mức cũ (20%), thay vì tăng lên 23,6% như trước đó.

Tức là với cuốc xe giá 100.000 đồng thì lái xe nhận được 80.000 đồng. Trước đó, từ 1/1/2018, lái xe chỉ nhận được 76.400 đồng.

Dù vui mừng nhưng các lái xe tỏ ra rất ngạc nhiên trước hành động “âm thầm” hạ chiết khấu của Grab Việt Nam. Bởi theo họ, khi công bố tăng từ 20% lên 23,6%, Grab Việt Nam thực hiện rất nhanh gọn.

Nhiều lái xe cho rằng, phản ứng tắt ứng dụng, kéo lên trụ sở Grab Việt Nam trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM hỏi cho ra lẽ dường như đã được công ty lắng nghe.

Tài xế tên T. ở Gò Vấp cho biết, đầu giờ sáng anh nhận một cuốc xe đi khoảng 4km mức chiết khấu vẫn là 23,6%. Tới 11h cùng ngày anh nhận một cuốc xe nữa thì mức chiết khấu đã được giảm xuống còn 20%.

Sau khi đưa khách đến đường Nguyễn Du (quận 1) với cước phí 30.000 đồng thì anh nhận được 24.000 đồng. Điều này có nghĩa là mức chiết khấu đã được giảm xuống 20%.

“Tôi thấy bất ngờ nên kiểm tra lại hệ thống xem có cộng điểm thưởng hay có chính sách nào khác thì mọi thứ vẫn bình thường như trước” - Anh Tuấn chia sẻ.

Grab Việt Nam "âm thầm" hạ chiết khấu cho tài xế GrabBike.

Trước đó, ngày 10/1, hàng trăm tài xế “xe ôm công nghệ” cùng tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở của Grab Việt Nam để hỏi nguyên nhân tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6%.

Các tài xế cho rằng, giá xăng tăng mạnh họ chạy xe không được nhiều, đã chịu nhiều thiệt thòi, lại còn thêm nhiều chi phí khác như: tiền điện thoại, tiền mạng internet di động, tiền thay nhớt... Mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6% là không hợp lý và “bóc lột” sức của các tài xế.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, Grab Việt Nam chỉ thu thuế hộ Nhà nước và việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm.

Cụ thể, đại diện Grab Việt Nam giải thích, kể từ ngày 1/1/2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.

Theo đó, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%.

Trước đó, hàng trăm tài xế đình công phản đối việc tăng chiết khấu.

Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%.

Đại điện Grab Việt Nam cũng cho biết, năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế môtô, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác.

Theo các chuyên gia pháp lý, ở Việt Nam, thông thường thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chỉ trừ cuối tháng để quyết toán thuế theo Luật Thuế quy định. Còn đối với việc Grab khấu trừ tiền thuế của tài xế trên từng cuốc xe hay cuối tháng là do sự thỏa thuận đôi bên trong hợp đồng.

Do đó, việc Grab Việt Nam tự động khấu trừ tiền thuế của tài xế Grabbike trên từng cuốc xe khi chưa được các tài xế đồng ý là điều không hợp lý.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP. HCM nhận định, việc Grab Việt Nam ngang nhiên tự động trừ tiền thuế trên từng cuốc xe của các tài xế khi chưa có sự đồng ý của tài xế là áp đặt và xâm phạm đến quyền lợi của các tài xế.

Riêng tiền thuế giá trị gia tăng thì cuối năm mới biết chính xác là hãng Grab được hoàn thuế cụ thể thế nào mới xác định số thuế phải đóng hay được hoàn thuế. Việc đóng thuế hàng tháng hay quý còn phụ thuộc vào hãng Grab.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Grab âm thầm đưa mức chiết khấu về lại 20% cho các tài xế GrabBike. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.