Thứ sáu, 26/04/2024 23:12 (GMT+7)

Gia Lai: Xe chở gỗ vô tư qua trạm

Mai Trung -  Thứ tư, 21/08/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiếc xe máy được độ chế, chở nhiều gỗ, tự do nối đuôi nhau ra khỏi rừng. Sự việc diễn ra trong thời gian dài, ngay trước mắt trạm bảo vệ rừng!

Hồ thủy nông Ia Hdreh, huyện Krông Pa là nơi điều tiết nước phục vụ sản xuất về cho bà con vùng xuôi, cũng là con đường độc đạo đi vào rừng khai thác gỗ. Người dân làm nông quanh khu vực này cho biết, chiều nào cũng có xe chở gỗ từ trong rừng ra. Điều khó hiểu là muốn chở gỗ về thì phải qua trạm bảo vệ rừng, nhưng chưa một ai bị xử lý! Để tìm hiểu điều này, nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã bỏ ra hơn 01 tháng mật phục điều tra.

Một khúc gỗ lớn được vận chuyển từ trong rừng về

Từ đường Đông Trường Sơn rẽ vào khu sản xuất khoảng 6 km thì đến hồ thủy nông Ia HDreh. Trước khi vào rừng, tất cả các xe đều phải đi qua trạm bảo vệ, và hàng ngày, các xe độ chế này luôn vô tư qua trạm! Mỗi ngày, thời gian họ vận chuyển gỗ từ trong rừng ra là từ 15 giờ 30 đến khoảng hơn 17 giờ thì kết thúc. Nếu gỗ nhỏ thì chở nhiều cục, gỗ có chiều rộng hơn 50cm trở lên thì chở một đến hai cục. Khi có gỗ về, các xe cử đại điện hoặc tự mình vào trạm để “làm luật”.

Theo tìm hiểu của PV, các xe chở gỗ đều có một mức giá như nhau để qua trạm và có nhiều nhóm người đi khai thác rừng, phân chia nhau từng khu vực. Số những người chở gỗ về mà chúng tôi tiếp cận được thuộc các buôn Kơ Nia, buôn Ia Rmok (xã Ia Rmok).

Những hộp gỗ lớn được xẻ vuông vức chuẩn bị đưa đi

Mới đây nhất, ngày 17/8/2019, PV đã đi thực tế tại hiện trường và ghi nhận rừng bị xẻ thịt tan hoang. Có hàng chục xe máy độ chế đã được lên gỗ, sẵn sàng di chuyển về nơi tập kết. Ngay sau đó, PV đã báo với chính quyền địa phương, nhưng đến sáng hôm sau, lực lượng chức năng mới có mặt. Như vậy là quá chậm trễ trong việc ngăn chặn, xử lý lâm tặc!

Trao đổi với PV, ông Ksor Run - Chủ tịch UBND xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết: “Xã cũng thường xuyên cử lực lượng đi tuần tra, nhưng không phát hiện được. Bây giờ, có hình ảnh đây, chúng tôi sẽ báo cáo lên hạt và lên lãnh đạo huyện”.

Rừng đang bị tàn phá nặng nề mỗi ngày

Kiểm lâm viên địa bàn xác nhận, rừng bị phá là lô 2 khoảng 7 tiểu khu 1410 thuộc lâm phần quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xe chở gỗ vô tư qua trạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới