Thứ bảy, 20/04/2024 03:52 (GMT+7)

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chênh 32 tỷ USD: Bộ KH-ĐT nói gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Không có chuyện Bộ KH-ĐT cắt giảm tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam so với Bộ GTVT mà do các phương án đầu tư khác nhau".

Theo Vov, ngày 19/7, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đưa ra 3 kịch bản để so sánh nghiên cứu và đề xuất theo hướng nâng cấp tối ưu hóa năng lực đường đơn của tuyến đường sắt hiện tại để khai thác vận tải hàng hóa và hành khách. Cùng với đó là xây dựng đường sắt mới phục vụ tàu khách với định hướng về lâu dài khai thác với tốc độ tối đa 320km/h, tổng diện tích đất khoảng 9.834ha.

Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 58,71 tỷ USD, suất đầu tư 38 triệu USD/km. Trong đó giai đoạn 1 (2020-2032) đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh dài 295km tổng đầu tư 12,022 tỷ USD và TP.HCM - Nha Trang 370km với tổng đầu tư khoảng 12,691 tỷ USD. Giai đoạn 2 (2032-2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang dài 894km với 33,998 tỷ USD để liên thông toàn tuyến.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, dự kiến vốn nhà nước khoảng 80%, tư nhân 20%, bình quân đầu tư hàng năm chiếm 0,7% GDP và giai đoạn 2 chiếm 0,55% GDP. Với tình hình sử dụng và trả nợ công hiện nay của Chính phủ, dự án không làm vượt trần nợ công 65% GDP.

Theo Vietnamnet đưa tin, tại hội thảo Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng cho rằng, dự án Bộ GTVT trình ra gần 1.600km đi qua 20 tỉnh, thành, tổng vốn đầu tư 1,34 triệu tỷ đồng, tương đương với 58 tỷ USD, nguồn vốn nhà nước chiếm trên 80%. Đây là dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia, phải trình QH.

Ông Thắng cho hay, qua nghiên cứu, Bộ GTVT đưa 6 kịch bản gom lại 3 phương án chính và đề xuất chọn phương án 3 theo hướng xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Thứ trưởng KH-ĐT Vũ Đại Thắng

“Nếu trong trường hợp này chúng tôi sẽ thẩm định trên phương án chọn. Tuy nhiên qua một số nghiên cứu, tham khảo một số dự án khác, chúng tôi thấy cần làm rõ kịch bản phát triển chứ không thể làm ngay phương án phát triển tốc độ cao được.

Trên cơ sở các kịch bản của Bộ GTVT, Bộ KHĐT xem xét kịch bản thấp hơn thì khả thi về nguồn vốn và trần nợ công”, Thứ trưởng KH-ĐT nói.

Vì vậy Bộ KH-ĐT báo cáo Chính phủ là Hội đồng thẩm định cần xem xét lại các kịch bản phát triển để đưa ra quyết định cuối cùng. Các kịch bản này dựa trên công nghệ, tốc độ.

“Nếu chọn tốc độ cao 350km/h, chạy riêng chở khách thì chi phí rất lớn. Nếu chọn mức độ thấp kết hợp chở khách và chở hàng, một số nước thành công không cần tốc độ cao trên 200km/h mà vẫn đáp ứng được yêu cầu”, ông Thắng khẳng định.

Thứ trưởng KH-ĐT cũng minh định lại: “Ở đây không có chuyện Bộ KH-ĐT đưa phương án cắt giảm tổng mức đầu tư so với Bộ GTVT mà hoàn toàn dựa trên các kịch bản phương án đầu tư khác nhau nên có tổng mức đầu tư khác nhau”.

Ông nhấn mạnh, báo chí có nói Bộ KH-ĐT ra phương án cắt giảm tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao so với Bộ GTVT là hoàn toàn không phải. “Chúng tôi đề xuất phương án khác nên khác nhau về tổng mức đầu tư khá lớn”.

Cũng theo lãnh đạo Bộ KH-ĐT cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5/2020.

Hiện Bộ KH-ĐT (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án) đang xây dựng kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chuẩn bị để xin ý kiến các thành viên hội đồng, thành lập tổ chuyên gia thẩm định liên ngành.

"Theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước là 90 ngày; thời gian Chính phủ trình đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội. Đây là dự án phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và hội đồng phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn, nên dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2020”, Bộ KH-ĐT cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hội đồng thẩm định sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch. Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong và ngoài nước để bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án.

.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chênh 32 tỷ USD: Bộ KH-ĐT nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...