Thứ sáu, 29/03/2024 07:36 (GMT+7)

Đề xuất xe máy bật đèn cả ngày: Không phù hợp với điều kiện Việt Nam

MTĐT -  Chủ nhật, 10/05/2020 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tôi không đồng tình với chủ trương này vì theo tôi, luật này lấy từ nước ngoài như ở Châu Âu vào nước mình không phù hợp", TS Nguyễn Xuân Thủy

Xe máy bật đèn chiếu sáng cả ban ngày?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với thời gian lấy ý kiến nhân dân kéo dài đến 21/6. Lần này, dự luật bổ sung nhiều quy định mới về sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, Khoản 3, Điều 27 nêu rõ: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau."

Trao đổi với Zing, ông Hoàng Thế Tùng - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2014.

Theo đề xuất mới trong dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi, xe máy phải luôn bật đèn khi ra đường - Ảnh: LÊ PHAN

Loại đèn được bật vào ban ngày gọi là Daytime Running Light (DRL - khác với đèn pha, cos) nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường, đặc biệt tại các nước châu Âu có nhiều sương mù...

Tại Việt Nam, một số dòng xe nhập về Việt Nam như Honda SH, Honda Lead, Winner X... đều đã loại bỏ công tắc đèn. Đèn nhận diện được bật bất cứ khi nào xe nổ máy. Tuy nhiên cũng có nhiều dòng xe chưa có DRL mà chỉ có 2 chế độ pha, cos.

"Chúng tôi đã lường đến trường hợp này và quy định các dòng xe cũ chỉ có 2 chế độ pha, cos thì ban ngày phải bật đèn cos", ông Tùng cho biết.

Theo ông, điều khoản này nếu được áp dụng sẽ tạo ra thay đổi lớn trong thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam. 

Không phù hợp với Việt Nam

Trao đổi với VTC News, TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay, cách đây mấy năm đã có đề xuất này rồi nhưng dư luận không đồng tình và bản thân ông cũng vậy.

Tôi không đồng tình với chủ trương này vì theo tôi, luật này lấy từ nước ngoài như ở Châu Âu vào nước mình không phù hợp. Bởi các nước đó có sương mù nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nên họ yêu cầu các phương tiện phải bật đèn”, ông Thủy cho hay.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng hiện nay trong quy định của luật giao thông vẫn có quy định trời mưa, gió bão, mây mù…thì người tham gia giao thông phải bật đèn. Vậy nên, nếu chúng ta quy định hàng triệu phương tiện phải bật đèn vào ban ngày thì không hợp lý.

Bên cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc quy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

“Việc bật đèn cũng gây phản cảm, khi người đi đối diện cũng sẽ phản ứng và có thể tiêu cực trong thời tiết nắng chang chang. Bên cạnh đó, khả năng gây ra tai nạn có thể tăng thêm. Theo tôi không nên đề ra cứng nhắc trong việc bật đèn mà nên nêu cụ thể trong trường hợp nào thì cần bật, sẽ tốt hơn”, ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, bên cạnh đó, việc áp dụng bật đèn vào ban ngày không phù hợp với thực tiễn của nước ta. Bởi nước ta là nước nhiệt đới, một năm thì có 70-80% thời gian trời sáng, vì vậy không nên bật đèn suốt.

Đồng tình với quan điểm của TS Nguyễn Xuân Thủy, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc bật đèn vào ban ngày là quy định không cần thiết.

Cũng theo ông Thanh, hiện nước ta chưa có số liệu chứng minh tai nạn giảm được nhờ việc bật đèn vào ban ngày. Trong khi đó, có những trường hợp lắp thêm đèn bật vào ban ngày còn bị xử lý bởi làm chói mắt người đi đường.

"Đề xuất bật đèn vào ban ngày thì theo tôi nó không phù hợp với khí hậu, thời tiết ở Việt Nam", ông Thanh chia sẻ.

Gây hại tới võng mạc, suy giảm khả năng nhìn

Cũng trao đổi đề xuất này với Đất Việt, BS.TS Nguyễn Đình Sáng - Bệnh viện Mắt trung ương bày tỏ sự không đồng tình trước đề xuất của Bộ GTVT khi đưa quy định xe máy phải liên tục bật đèn khi tham gia giao thông trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo ông Sáng, việc bật đèn liên tục khi tham gia giao thông giúp cho người khác có thể nhận diện tốt hơn các phương tiện khác trên đường nhưng nếu về lâu dài, người đi đối diện nhìn thẳng vào đèn led quá nhiều có thể gây hại tới võng mạc.

"Các loại xe máy hiện nay chủ yếu sử dụng đèn led chiếu sáng. Loại ánh sáng của đèn led chủ yếu được cấu thành từ ánh sáng tím và ánh sáng xanh lam, đây là hai màu ánh sáng có bước sóng ngắn và khá mạnh. Nếu tiếp xúc trực tiếp với mắt người trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới võng mạc và gây suy giảm khả năng nhìn" - BS.TS Nguyễn Đình Sáng cho biết.

Vị bác sĩ này cho biết thêm, mắt người nếu nhìn thẳng vào đèn led khoảng 10 giây đồng hồ trở lên sẽ có thể dẫn tới ảo ảnh, điều này sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

"Bật đèn xe liên tục vào ban đêm hay trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa giông... là điều hiển nhiên. Nhưng nếu bật cả lúc trời nắng, nhất là khi người điều khiển phương tiện bật "đèn pha - chiếu thẳng" thì sẽ tạo thêm ánh sáng chói lóa, ảnh hưởng tới chất lượng quang học và tạo thêm cảm giác nóng bức cho người tham giác nóng bức cho người tham gia giao thông" - ông Sáng nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xe máy bật đèn cả ngày: Không phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.