Thứ sáu, 29/03/2024 05:45 (GMT+7)

Đề xuất tăng phí BOT Đại Yên để tránh rủi ro tài chính với ngân hàng

Na Vũ -  Thứ năm, 21/02/2019 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, khởi công từ 10/2011, tổng mức đầu tư trên 2.800 tỉ đồng có chiều dài hơn 30km, với quy mô 4 làn xe, được xây dựng theo hình thức BOT.

Từ ngày 19/10/2014, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu phí QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long với mức phí thấp nhất 30.000 đồng/lượt. Trong khi đó, các dự án BOT lân cận trên cùng tuyến QL18 và trên địa bàn Quảng Ninh đang có mức thu phí đồng nhất (mức phí xe loại 1 là 35.000 đồng/lượt) cao hơn mức thu phí tại trạm thu phí Đại Yên của dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (mức phí xe loại 1 là 30.000 đồng/lượt).

Sáng 21/2, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Kiếm Anh - Giám đốc Cty CP BOT Đại Dương cho biết đây là lần thứ 2 công ty đề xuất tăng mức thu, trước đó Cty CP BOT Đại Dương đã đề xuất theo hợp đồng nhưng không được Bộ GTVT chấp thuận.

“Đúng ra bên anh đã thu phí đến năm thứ 5 nhưng chưa lần nào Bộ GTVT cho phép tăng, lần này cũng chỉ là đề xuất thôi chứ chưa biết có được tăng hay không”, ông Kiếm Anh nói.

Theo đó, nếu đúng lộ trình thì năm 2018 dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.

Trạm thu phí Đại Yên - Quốc lộ 18.

Vấn đề lớn nhất mà ông Kiếm Anh nêu ra là sức ép từ phía ngân hàng hỗ trợ khi nhận thấy các rủi ro về tài chính với trạm thu phí Đại Yên của dự án, chủ yếu là do sự phân lưu từ các tuyến đường mới như tuyến cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long vào khai thác sử dụng. Đồng thời, xây dựng tuyến đường nối TP Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.

“Hiện nay tài sản của thành viên, của HĐQT đã cắm hết vào đấy, tài sản bị kiểm soát hết luôn. Thực ra nếu mình thực hiện đầy đủ trách nhiện thì không sao nhưng nếu không thực hiện đầy đủ thì tài sản bị ngân hàng siết là cái chắc chắn thôi”, Giám đốc BOT Đại Dương bày tỏ.

Để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, khả năng trả nợ ngân hàng, tránh nguy cơ chuyển thành nợ xấu cũng như để giá vé trên cùng một tuyến đường có mức tương đồng, Cty cổ phần BOT Đại Dương đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờ ngày 1/3/2019 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tăng phí BOT Đại Yên để tránh rủi ro tài chính với ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.