Thứ bảy, 20/04/2024 18:02 (GMT+7)

Đề xuất nâng cấp sân bay Điện Biên đón tàu bay cỡ lớn

MTĐT -  Thứ sáu, 06/04/2018 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Điện Biên đề xuất nâng cấp sân bay Điện Biên để khai thác được loại tàu bay cỡ lớn như A320/321, với lưu lượng vận chuyển 200.000 hành khách/năm.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT vào ngày 5/4, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Cảng hàng không (CHK) Điện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc. Trải qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp, hiện tại, cảng chỉ có một đường cất, hạ cánh và khai thác được duy nhất loại máy bay ATR72 và tương đương trở xuống.

“Cảng chỉ khai thác được vào ban ngày và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, khí tượng. Đồng thời, các trang thiết bị dẫn đường hiện đại chưa được đầu tư nên hoạt động rất khó khăn”, ông Sơn nói.

Đầu tư 2.156 tỷ nâng cấp sân bay Điện Biên. Ảnh: Điện Biên

Cũng theo ông Sơn, tại Quyết định 2501 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên nêu rõ, trong giai đoạn đến năm 2020 sẽ nâng cấp theo tiêu chuẩn sân bay 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác A320, A321 và tương đương,…

Ông Sơn cho biết, cảng hàng không Điện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc. Cảng này hiện đã xuống cấp, chỉ có một đường cất, hạ cánh và khai thác được duy nhất loại máy bay ATR72 và tương đương trở xuống.

Hơn nữa, cảng chỉ hoạt động vào ban ngày; trang thiết bị dẫn đường hiện đại chưa được đầu tư nên hoạt động rất khó khăn.

Do đó, trước mắt, ông cho rằng, nguồn vốn trên là để ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ để đảm bảo giai đoạn đến năm 2020 khai thác được tàu bay A320/321 và tương đương trở lên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với phát triển KT-XH của Điện Biên, mà cả khu vực Tây Bắc. “Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Điện Biên để báo cáo Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Điện Biên”, Bộ trưởng nói.

Về cách thức triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT thống nhất với Điện Biên về việc xã hội hóa đầu tư đầu tư dự án. “Điện Biên cần sớm làm việc với nhà đầu tư, sau đó có văn bản báo cáo cụ thể, chi tiết với Chính phủ và Bộ GTVT. Nhà đầu tư phải tính toán kỹ lưỡng để đầu tư dự án đảm bảo quy hoạch được duyệt, đường băng, sân đỗ phải theo quy hoạch vị trí, nhà ga phải đảm bảo tính ổn định lâu dài, kinh phí đầu tư sẽ được các cơ quan chuyên môn thẩm định, thẩm tra”, Bộ trưởng nói và cho biết, về nguồn vốn, ưu tiên số một là vốn tư nhân đầu tư 100%, phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước và tư nhân cùng làm, cuối cùng mới tính đến việc đầu tư dự án bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, việc đầu tư cải tảo, nâng cấp sân bay Điện Biên là rất cấp thiết.

"Khi hoàn thành đầu tư, sân bay sẽ khai thác được loại tàu bay cỡ lớn như A320/321, với lưu lượng vận chuyển hành khách dự báo khoảng 200.000 hành khách/năm.

2.000 tỉ đồng mở rộng sân bay TSN ở đất quốc phòng

Cục kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án theo hình thức xã hội hóa", ông Thắng nói.

T/H (theo báo giao thông, báo đất việt)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất nâng cấp sân bay Điện Biên đón tàu bay cỡ lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất