Đề xuất hai phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải 2 phương án xử lý bất cập ở trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91.
Cụ thể, phương án 1 di dời trạm T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao quốc lộ 80 với quốc lộ 91) tại vị trí khoảng Km 49+200 quốc lộ 91.
Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm bởi việc di dời trạm T2 đến vị trí mới sẽ ảnh hưởng các hộ dân liên quan do phải di dời để giao đất xây dựng trạm; tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước và chủ trương chung về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư.
Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. |
Bên cạnh đó, việc di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm; làm lại các thủ tục đầu tư rất mất thời gian... Lưu lượng xe hướng Quốc lộ 80, cầu Vàm Cống, TP Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 Quốc lộ 91. Do đó, Tổng cục Đường bộ nhận định việc di chuyển trạm thu phí sẽ lãng phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng phương án này sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản bảo đảm so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài và không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Ngọc Bùi