Đề xuất hai phương án miễn giảm phí BOT quốc lộ 5

Đơn vị quản lý quốc lộ 5 đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hai phương án giảm phí và kiến nghị Chính phủ có phương án cấp bù số thiếu hụt.

An Nhiên (TH) 14:12pm, 12/12/2017

Ngày 11/12, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị quản lý quốc lộ 5) cho biết đã trình Bộ Giao thông Vận tải các phương án giảm phí lưu thông trên tuyến đường qua trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể: Phương án 1, loại xe nhóm một (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại hai (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55 nghìn đồng xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT số 1, quốc lộ 5. (Ảnh: Trần Anh, Zing News).

Phương án 2, mức phí đối với xe loại 1 giảm từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng, loại 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng, loại 4 từ 125.000 xuống 110.000 đồng, loại 5 từ 180.000 xuống 170.000.

Zing.vn đưa tin, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) cho biết về phương án miễn giảm phí cho các chủ xe gần trạm, chủ đầu tư đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ.

Theo đó, các chủ phương tiện có xe không kinh doanh vận tải trong phạm vi cách trạm 5 km giảm 20% phí.

Trường hợp Bộ GTVT có chỉ đạo về việc giảm giá dịch vụ với các trạm QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Vidifi kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hỗ trợ các khoản theo quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cấp bù khoản thiếu hụt do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, dẫn theo báo người lao động điện tử.

Sáng 11-12, một số tài xế đã tập trung dùng tiền lẻ phản đối tại trạm thu phí số 1 QL5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến tình hình giao thông qua đây bị ùn ứ.

Thông tin trên báo dân trí, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành ngày 5/12/2015. Theo Quyết định số 1621 của Thủ tướng, Vidifi được quản lý, thu phí trên quốc lộ 5 từ khi Bộ GTVT bàn giao cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo đó, thời gian thu phí (cả đường cao tốc và quốc lộ 5) là 28 năm 8 tháng 27 ngày, sau đó sẽ bàn giao cả 2 đường cho Nhà nước. Trước khi có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện đi trên quốc lộ 5 phải nộp phí với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn (mức thu từ năm 2003).

Năm 2009, Bộ GTVT bàn giao nguyên trạng 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 được giao cho Vidifi thu phí và coi đây là một chính sách đặc thù, là 1 khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

T/H

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hai phương án miễn giảm phí BOT quốc lộ 5 tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất