Thứ sáu, 26/04/2024 22:39 (GMT+7)

Đề xuất đường bay nội địa hoạt động bình thường từ 1/6

MTĐT -  Thứ tư, 06/05/2020 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa.

Theo đó, đơn vị kiến nghị Bộ GTVT cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay.

Cạnh đó, hành khách khi làm các thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên máy bay tại cảng hàng không, sân bay… phải cách nhau 1 m (quy định hiện hành là 2 m…

Các quy định nêu trên được áp dụng từ 0 giờ ngày 5/5.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất các đường bay nội địa.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 5/5, đường bay Hà Nội - TP.HCM được tăng tần suất 52 chuyến bay/ngày. Đường bay Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng nâng lên 20 chuyến bay/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0 giờ ngày 1/6, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại lịch bay mùa đông 2019-2020.

“Các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên…” - ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nêu kiến nghị.

Theo báo Tuổi trẻ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục tăng chuyến bay được xem là phù hợp với tình hình dịch cơ bản đã được khống chế, phù hợp định hướng chung của ngành hàng không thế giới.

Hiện tại, nhiều hãng đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua "vực thẳm" bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…

Điển hình là Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh. Từ cuối tháng 3, khi "đỉnh dịch" đi qua, hàng không Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tín hiệu vui đi kèm đó là ngành du lịch nội địa của Trung Quốc trong tháng 4-2020 đã tăng gấp đôi so với tháng 2-2020 - thời gian cao điểm của dịch.

Một thị trường lớn khác là Ấn Độ, các hãng hàng không Vistara, IndiGo, AirAsia Indina, Air India, SpiceJet và GoAir… đang được điều phối để khai thác trở lại những chặng bay nội địa, đảm bảo việc giãn cách xã hội theo quy định của Ấn Độ.

Tại Thái Lan, bắt đầu từ tháng 5, Chính phủ nước này đã mở lại 32 đường bay nội địa và 14 sân bay.

Ngay lập tức, Vietjet - hãng duy nhất của Việt Nam vừa có đường bay nối Việt Nam với Thái Lan, vừa có đường bay nội địa tại Thái Lan, đã nhanh chóng khởi động cho giai đoạn phục hồi bằng việc tặng hơn 1 triệu vé khuyến mãi với giá chỉ từ 9 Baht (khoảng 6.500 đồng) áp dụng cho tất cả các chặng bay nội địa tại Thái Lan và một số đường bay giữa Việt Nam và Thái Lan. Thời gian bay áp dụng từ ngày 1/8 đến 31/12.

Những tín hiệu từ nhiều nước cho thấy ngành hàng không quốc tế luôn là nhân tố đi đầu kéo theo kinh tế vực dậy, vượt qua đỉnh dịch, kiểm soát dịch bệnh lây lan. Mọi cái sẽ dần trở lại từ tín hiệu "mở cửa" bầu trời.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đường bay nội địa hoạt động bình thường từ 1/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới