Thứ sáu, 26/04/2024 00:09 (GMT+7)

Đề xuất bố trí 22 tỷ đồng chuẩn bị đầu tư cầu Rạch Miễu 2

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí vốn năm 2020 để thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT xin bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án này.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/ 2019 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.    

Trước đó, vào tháng 9/2019, bộ này đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 22 tỷ đồng từ nguồn dự phòng 10% của Bộ GTVT để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Cầu Rạch Miễu thường xuyên quá tải và bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trước tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên cầu Rạch Miễu, gây mất an toàn giao thông, thì việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, góp phần phá thế độc đạo của QL1A, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng là hết sức cần thiết và cấp bách, cần phải triển khai ngay.

Sau khi hai phương án đầu tư BOT và ODA không có tính khả thi, vào cuối tháng 6/2019, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.662 tỷ đồng, phương án này có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, chủ động trong việc bố trí vốn nên có thể hoàn thành công trình vào năm 2024.

Theo ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT, sau khi làm việc với các bộ, ngành và địa phương (ngày 5/6/2019) đều thống nhất về chủ trương phương án đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn trong nước để đảm bảo tính chủ động trong việc bố trí vốn, triển khai dự án, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình đáp ứng nhu cầu cấp bách hiện nay.

Cầu Rạch Miễu 2 cũng từng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi. Nguyên nhân, trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115 km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu dự án, có các dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, do dự án có kinh phí đầu tư lớn nên mặc dù Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre phối hợp kêu gọi nhà đầu tư nhưng đều từ chối thực hiện do mức độ rủi ro cao, phương án tài chính không khả thi

Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu. Cầu chính dài khoảng 1,91 km với nhịp chính dây văng, quy mô bốn làn xe với bề rộng 17,5 m, với chiều dài toàn tuyến cầu và đường dẫn khoảng 17,59 km. Mục đích nhằm phân tán lưu lượng xe, giảm ùn tắc giao thông trên QL60 và tại cầu Rạch Miễu hiện tại, giảm tải cho QL1. Đồng thời, phát huy hết hiệu quả các dự án đầu tư trên tuyến QL60 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bố trí 22 tỷ đồng chuẩn bị đầu tư cầu Rạch Miễu 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.