Thứ sáu, 26/04/2024 00:11 (GMT+7)

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM mới chỉ ở bước đề xuất

MTĐT -  Thứ sáu, 23/08/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT khẳng định văn bản gửi tới UBND TP.HCM chỉ là thủ tục xin chủ trương nghiên cứu dự án. Nếu được TP chấp thuận, sở mới thực hiện các thủ tục bổ sung dự án vào danh mục đầu tư công.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi văn bản lên Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM báo cáo các nội dung liên quan đến chủ trương nghiên cứu dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố (TP) để hạn chế ùn tắc giao thông.

Văn bản của Sở GTVT nêu, trong thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đăng các nội dung liên quan đến đề xuất của Sở xin chủ trương nghiên cứu Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Hiện nay, dự án mới ở bước đề xuất xin chủ trương nghiên cứu. Tuy nhiên, các nội dung được đăng tải trên một số báo, đài không đầy đủ, chưa phản ánh được tính chất sự việc về lộ trình và nội dung thực hiện, tạo tâm lý lo ngại cho người dân, gây bất lợi cho quá trình thực hiện theo chủ trương phát triển chung của thành phố.

Sở GTVT khẳng định văn bản gửi tới UBND TP.HCM chỉ là thủ tục xin chủ trương nghiên cứu dự án. Nếu được TP chấp thuận, sở mới thực hiện các thủ tục bổ sung dự án vào danh mục đầu tư công.

Ngoài ra, chủ trương đầu tư công phải được HĐND TP.HCM thông qua mới được bố trí vốn chuẩn bị để lập dự án đầu tư. Sau đó, đơn vị được giao làm chủ đầu tư mới tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, lập nghiên cứu khả thi đúng quy định.

Nghiên cứu đó sẽ được lấy ý kiến các sở, ngành và báo cáo UBND, HĐND TP xem xét, quyết định.

Việc thu phí vào trung tâm thành phố dựa trên đề án thu phí xe ôtô vào nội đô để giảm ùn tắc của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong năm 2009. Do các vướng mắc về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, pháp lý, đề án đã tạm dừng vào năm 2012.

Trước tình hình ôtô khu vực nội đô tăng trên 10% trong 6 tháng đầu năm 2019 cùng sự quyết liệt của Chính phủ về việc triển khai thu phí tự động, ngày 14/6, Sở GTVT đã tổng hợp lại và báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị sự cần thiết của đề án này.

Trước đó, Sở GTVT vừa đề xuất UBND TP.HCM đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc. Các trạm thu phí dự kiến xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 trong vành đai gồm các tuyến đường Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Theo đó, thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy, sử dụng hệ thống công nghệ tự động không dừng. Dự án thu phí cũng đã được làm rõ, triển khai xây dựng xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành và khai thác, nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Đề xuất mới đưa ra đã có nhiều ý kiến trái chiều, đó là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, khi xét thấy giải pháp đã khả thi và có lợi cho số đông người dân, cần quyết liệt thực hiện.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có 28 điểm nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, trong đó trọng điểm là 3 cụm: khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái và khu vực trung tâm TP, nhiều tuyến đường đã vượt quá khả năng thông hành vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang triển khai các giải pháp công trình như cầu vượt, hầm chui, mở thêm đường nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc. Nhưng đối với khu vực trung tâm, việc đầu tư công trình rất khó nên giải pháp giảm ùn tắc bằng biện pháp phi công trình như thu phí là khả thi.

Tính đến tháng 6/2019, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn TP là 4.366km, tỉ lệ đất dành cho giao thông chỉ ở mức 9,02%. Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông tiếp tục tăng, tổng phương tiện đang quản lý hơn 8,9 triệu chiếc bao gồm: 825.343 ôtô (tăng 15,99%) và 8.120.303 môtô (tăng 6,14%).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM mới chỉ ở bước đề xuất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.