Đầu tư thêm tuyến tránh Long Xuyên để giải quyết bất cập tại trạm T2
Bộ GT-VT cho biết, đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung tuyến tránh TP Long Xuyên từ nguồn vốn vay ADB.
Về giải pháp giải quyết dứt điểm bức xúc của người dân qua trạm T2, Bộ GT-VT cho biết, đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung tuyến tránh TP Long Xuyên từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Quốc hội cho phép sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho dự án này.
Đầu tư thêm tuyến tránh Long Xuyên để giải quyết bất cập tại trạm T2. |
Hiện các bộ đang thỏa thuận với nhà tài trợ trước khi trình điều chỉnh Hiệp định vay cho dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Me Kong lên Thủ tướng và Chủ tịch nước.
Dự kiến, dự án tuyến tránh Long Xuyên sẽ hoàn thành năm 2023. Sau khi được đưa vào đầu tư và sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 và giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên quốc lộ 91.
Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 gồm hai hợp phần: hợp phần một là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14-km50 dài khoảng 29 km; hợp phần 2 nhằm mở rộng và tăng cường nền, mặt quốc lộ 91B đoạn km0-km15 dài khoảng 15 km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1.720 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư dự án tạm tính sau quyết toán là 1.650 tỷ đồng.
Là một trong hai trạm thu phí thuộc dự án, trạm BOT T2 từ khi hoạt động cách đây ba năm đã bị chỉ ra sự bất hợp lý trong vị trí đặt trạm. Nhiều xe chỉ đi vài trăm mét nhưng bị thu phí toàn tuyến, 35.000-200.000 đồng. Sự bất cập này lại nóng lên khi cầu Vàm Cống khánh thành, các xe qua cầu đã "đụng" trạm thu phí.
Ngọc Bùi