Thứ năm, 28/03/2024 22:05 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam nói gì về 'tân binh' Vinpearl Air?

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, nếu muốn được bay, hãng hàng không Vinpearl Air phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục như các hãng hàng không khác đã thực hiện.

Thông tin Vingroup sẽ thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air, với ngành nghề chính là vận chuyển hành khách hàng không, chính thức bước vào cuộc đua hàng không tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Theo Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air có mã số doanh nghiệp và mã số thuế là 0108712524, bắt đầu hoạt động từ ngày 22/4 với vốn đăng ký là 1.300 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là Vận tải hành khách hàng không, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Vinpearl Air được đăng ký hoạt động dưới dạng công ty cổ phần và người đại diện có tên Nguyễn Thanh Hương, sinh năm 1972. Theo hồ sơ mới nhất, bà Hương giữ vị trí Chủ tịch HĐQT công ty trong khi trước đó bà nắm giữ vị trí Tổng giám đốc.

Bà Nguyễn Thanh Hương đồng thời đang là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Nhất Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Nam. Đây là doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart và chuỗi bán lẻ điện thoại Viễn Thông A, được Vingroup mua lại cuối năm 2018.

Liên quan đến thông tin này, ngày 10/7, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Mạnh Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, cơ quan này chưa nhận được hồ sơ đề án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup.

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, một doanh nghiệp có nguyện vọng thành lập hãng hàng không thì sẽ phải trình hồ sơ đề án hãng hàng không lên chính quyền địa phương (Sở Kế hoạch và Đầu tư) nơi doanh nghiệp đó đặt trụ sở.

Đối với trường hợp của Vingroup, tập đoàn này phải trình hồ sơ đề án hãng hàng không lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Theo lộ trình, nếu hồ sơ đề án Vinpearl Air được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chấp thuận thì kế hoạch thành lập, đề án mới sẽ được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt, doanh nghiệp sẽ trải qua các bước kiểm định năng lực của Bộ GTVT và Cục Hàng không để tiến hành cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, hay còn gọi là giấy phép bay.

Trao đổi với VNF, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, đến thời điểm này, Cục hàng không chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc xin cấp phép bay của Vinpearl Air. Nên Cục cũng không thể cung cấp thông tin gì thêm.

“Còn nếu muốn được bay, hãng hàng không Vinpearl Air phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục như các hãng hàng không khác đã thực hiện”, ông Cường nói.

Hiện Việt Nam đang có 5 hãng bay chuyên chở lượng hành khách đáng kể là Vietjet Air, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco và mới nhất là Bamboo Airways.

Thị trường hàng không Việt Nam 2 năm gần đây trở nên sôi động. Hồi đầu năm, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức vận hành. Bên cạnh đó, còn 2 doanh nghiệp khác đang muốn thành lập hãng hàng không là Vietravel Airlines do Vietravel sở hữu và Thiên Minh Airlines do Tập đoàn Thiên Minh thành lập.

Cùng với việc thành lập Công ty Vinpearl Air, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã ký kết với Tập đoàn CAE (Canada) một thỏa thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới.

Theo kế hoạch này, trường đào tạo phi công và thợ máy của Vingroup dự kiến mỗi năm đạo tạo được 400 phi công và thợ máy đạt tiêu chuẩn quốc tế CAAV, FAA và IASA. Vingroup cũng dự kiến đào tạo các nhân sự khác trong ngành Hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay.

Còn trao đổi với VNF, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, đến thời điểm này, Cục hàng không chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc xin cấp phép bay của Vinpearl Air. Nên Cục cũng không thể cung cấp thông tin gì thêm.

“Còn nếu muốn được bay, hãng hàng không Vinpearl Air phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục như các hãng hàng không khác đã thực hiện”, ông Cường nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không Việt Nam nói gì về 'tân binh' Vinpearl Air?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.