Cục Hàng không nói gì về thành lập Vietravel Airlines, Vinpearl Air?

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cả 2 hồ sơ của Vinpearl Air và Vietravel đều đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư.

Mtđt 15:54pm, 22/08/2019

Theo thông tin trên Zing, ngày 22/8, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cả 2 hồ sơ của Vinpearl Air và Vietravel đều đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư.

Tuy nhiên, với mỗi doanh nghiệp lại đi kèm các khuyến nghị khác nhau từ Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, theo hồ sơ của Vietravel Airlines, hãng chọn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài (Huế) làm sân bay căn cứ. Điều này sẽ không tạo áp lực lên các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, những sân bay đang quá tải.

Cục Hàng không phân tích khó khăn xuất phát từ việc khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

"Nếu như, trong trường hợp khai thác các chuyến bay charter không hiệu quả, Vietravel Airlines sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu máy bay qua đêm, điều được cho là sẽ góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không", văn bản của Cục nêu.

Cơ quan này khuyến cáo Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.

Theo hồ sơ, trong năm đầu tiên, Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương. Đến năm thứ 5, hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.

Còn với Vinpearl Air, theo định hướng của Chính phủ, việc cấp phép thành lập và kế hoạch phát triển các đội máy bay của các hãng mới vẫn phải đảm bảo trong quy hoạch chung và vai trò chủ đạo của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, cũng như các yếu tố an toàn, an ninh hàng không.

Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ đồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay 6 chiếc.

Trung bình hàng năm, Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Dự kiến, hãng này sẽ khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vinpearl Air dự kiến khai thác mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.

Sau khi thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Cục này cũng đánh giá quy mô đội máy bay 6 chiếc như trong dự án của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, kế hoạch phát triển quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 của Vinpearl Air có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội bay đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không nói gì về thành lập Vietravel Airlines, Vinpearl Air? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất