Thứ tư, 17/04/2024 02:48 (GMT+7)

Chưa hoàn thành hệ thống tính giờ thu phí vào sân bay trước 31/3

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo ACV cho biết, không thể hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra, vào các sân bay trước 31/3/2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Theo báo Tuổi trẻ, mới đây, báo cáo với Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong năm 2019 doanh nghiệp này đã chủ động thực hiện đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga các cảng hàng không, sân bay do ACV quản lý với tổng mức đầu tư 160 tỉ đồng.

Trong đó, tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng: đang tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát thu phí không dừng và dự kiến hoàn thành để khai thác cuối tháng 4/2020

Với 18 sân bay còn lại có 3 sân bay đã hoàn tất việc xây dựng, đang triển khai lắp đặt hệ thống; có 15 sân bay đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và đã nộp hồ sơ xin cấp phép biện pháp thi công lên Cục Hàng không từ tháng 1 và tháng 2/2020.

Đến nay có 5 trong số 18 sân bay đã được phê duyệt, còn 10 sân bay đang chờ Cục Hàng không phê duyệt để thực hiện.

Theo ông Vũ Thế Phiệt - tổng giám đốc ACV - cho biết ACV là doanh nghiệp nhà nước (95,4% vốn nhà nước) nên việc thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản phải tuân thủ đầy đủ tất cả các quy trình của Nhà nước về đấu thầu, xây dựng đồng thời, phải được Cục Hàng không cấp phép thi công trước khi thực hiện theo đúng quy định.

Do vậy, ACV không thể hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra, vào các sân bay trước 31/3/2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài việc đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam sớm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt biện pháp tổ chức thi công tại 10 cảng hàng không, ACV cũng xin “nới đai” mốc thời gian hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không và triển khai phương án thu phí mới thêm 3 tháng nữa, tức là vào cuối quý II/2020.

Trước đó, trong Văn bản số 65/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về việc thu phí đường dẫn vào các cảng hàng không, sân bay của ACV và định hướng về Đề án Xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông các cảng hàng không, sân bay được tổ chức vào giữa tháng 2/2020, thì đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là hạng mục công trình giao thông phục vụ khai thác nhà ga của các cảng hàng không. Hình thức sử dụng đất để xây dựng đường dẫn đã được quy định tại Điều 156, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật liên quan.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 590/TB- VPCP, ngày 21/12/2017, Bộ GTVT thống nhất, tại các cảng hàng không đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô ra vào cảng thì không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong thời gian dự kiến là 10 phút. Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô xong trước ngày 31/3/2020 cho tất cả cảng hàng không có thu tiền.

Như vậy, từ nay đến hết quý II/2020, việc thu phí xe ô tô ra vào một số cảng hàng không vẫn được thực hiện như thông lệ trước đây. Trong đó, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, mức thu phí cho 1 lượt xe 5 chỗ ra vào trả khách vẫn là 15.000 đồng/lượt.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận trong giai đoạn từ 1/1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí xe ra vào 19 cảng hàng không của ACV là 551 tỉ đồng. Khoản thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016) nhưng không đúng quy định Luật đất đai và Luật hàng không dân dụng.

Tháng 11/2019, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đã thống nhất dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay, không nằm trong danh mục dịch vụ do nhà nước định giá trong giai đoạn từ năm 2012 đến ngày 1/10/2015. Kể từ ngày 1/10/2015, phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được thông tư 36/2015/TT-BGTVT quy định thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu.

Do đó, doanh nghiệp cảng hàng không được thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và thực hiện niêm yết mức thu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, đồng thời thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chưa hoàn thành hệ thống tính giờ thu phí vào sân bay trước 31/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.