Thứ sáu, 19/04/2024 11:03 (GMT+7)

Chính phủ 'thúc' Bộ GTVT khẩn trương báo cáo phương án đầu tư ga T3

Na Vũ -  Thứ sáu, 03/05/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bị liệt vào 1 trong 7 dự án trọng điểm đang triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn.

Chính phủ liệt Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vào dự án chậm triển khai

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT tại phiên họp lần thứ 15 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT).

Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là 1 trong 7 dự án trọng điểm đang triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn. Việc tháo gỡ, vướng mắc tại một số dự án mới còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Chỉ đạo về một số kiến nghị cụ thể, đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 – CHKQT Tân Sơn Nhất, Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 477/TB-VPCP và số 10902/VPVP-CN, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định cần phải mở rộng Tân Sơn Nhất, cụ thể là nhà ga hành khách T3. Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ GTVT đã quyết định đề xuất Chính phủ giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với báo cáo tiền khả thi về dự án có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc ACV được Bộ GTVT "vun vén" giao cho dự án trọng điểm này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không khẳng định: Ngay cả khi ACV được đồng ý thực hiện đầu tư mở rộng, xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất thì việc bàn giao đất trên phần diện tích này cũng không dễ.

Ông Tống khẳng định, hiện trên khu đất này có nhiều đơn vị quân đội đóng quân chưa thể di dời ngay, cho dù, Bộ Quốc phòng đã có chủ trương và ủng hộ bàn giao đất để xây dựng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, việc giao đất cũng vướng luật, bởi hiện nay, ACV đã là Công ty cổ phần có vốn tư nhân và nước ngoài nên không được giao đất trực tiếp.

Vì thế, theo Điều 50 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, khu 16,37 ha đất quốc phòng ở vị trí dự kiến xây nhà ga hành khách T3 phải được Bộ Quốc phòng bàn giao cho UBND TP HCM. Vì ACV đã là công ty cổ phần nên TP. HCM buộc phải đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư. Lúc này, chắc gì ACV đã “trúng” khi hàng loạt các nhà đầu tư khác cùng nhảy vào? Do đó, việc giao đất cho ACV là không hề đơn giản.

Cũng nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam khẳng định, tại Mục 4 Điều 50 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 ghi rõ: “Đất do các đơn vị vũ trang nhân dân đang quản lý, sử dụng nhưng không thuộc quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh đã được phê duyệt thì phải bàn giao về địa phương quản lý…”.

Luật sư Hùng nói rằng nếu UBND TP.HCM giao thẳng khu đất và dự án này cho ACV mà không thông qua thủ tục đấu thầu minh bạch là không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành về đất đai. 

Ảnh mình họa.

Bộ GTVT có trách nhiệm giải quyết sớm những vướng mắc tại hàng loạt dự án

Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Ngoại giao, làm việc với các cơ quan phía Trung Quốc để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân cho các dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao. Đối với các dự án ODA, tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan để kịp thời bổ sung nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng cho rằng chủ yếu do vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp, công tác bồi thường GPMB hạn chế, nhà thầu còn hạn chế; các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều bất cập, chưa có nhiều cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm hoặc dự án cấp bách.

Để giải quyết những tồn tại khiến dự án chậm triển khai, Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát, bổ sung và hoàn thiện danh mục các dự án trọng điểm, trong đó phân loại cụ thể theo nhóm mức độ hoàn thành (đã hoàn thành, đang triển khai và chuẩn bị đầu tư). Trong đó đặc biệt lưu ý các dự án có vai trò, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh để sớm triển khai nghiên cứu, lập dự án đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ 'thúc' Bộ GTVT khẩn trương báo cáo phương án đầu tư ga T3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?