Thứ sáu, 29/03/2024 17:53 (GMT+7)

Chất lượng công trình 'bất ổn' do bê tông Hà Thanh triển khai

Vũ Khoa -  Thứ hai, 01/04/2019 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thực hiện gói thầu triển khai các hạng mục trong dự án sử dụng NSNN, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức đấu thầu hạn chế và kết quả là Công ty CP Bê tông Hà Thanh trúng thầu.

Sai phạm trong đầu tư bằng nguồn vốn NSNN

Bên cạnh những sai phạm tại dự án BRT mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải, Sở GTVT tiếp tục bị Thanh tra Chính phủ quy trách nhiệm đối với những sai phạm thuộc dự án xây dựng Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) với tư cách là chủ đầu tư.

Cùng với đó, những đơn vị có trách nhiệm liên đới còn có sở Kế hoạch và Đầu tư; Quân chủng PK-KQ; nhà thầu thi công xây dựng (Công ty CP Bê tông Hà Thanh).

Cụ thể, tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng có nguồn vốn ngân sách thanh phố. Phương án xây dựng gồm tuyến đường có chiều dài 1.511m với mặt cắt ngang 27-30m. Các hạng mục thi công bao gồm phần đường giao thông, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông.

Trong đó phần giao cho Quân chủng PK-KQ tổ chức thực hiện có giá trị 50,9 tỷ đồng và bổ sung 19,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình phê duyệt dự án đầu tư bị Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận là chưa phù hợp với quy định tại các điều khoản về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước. Phương án kiến trúc cầu sông Lừ chưa phù hợp với quy định tại điều 20 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP và Điều 3; Điều 4; Điều 8 Thông tư số 23/2009/TT-BXD.

Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm của sở GTVT trong những sai phạm nêu trong kết luận, tuy nhiên khi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT ngay lập tức thoái thác trách nhiệm vì cho rằng các dự án này đã chuyển về Ban QLDA CTGT quản lý, Sở GTVT không là chủ đầu tư và không còn quản lý hồ sơ.

Quân chủng PK-KQ lại dính “phốt”

Sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung Ương xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo khiến một số cá nhân liên quan bị xem xét kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, Quân chủng PK-KQ lại tiếp tục bị nêu tên tại Kết luận của Thanh tra chính phủ mới đây.

Cụ thể, do yếu tố đất quôc phòng và đảm bảo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đầu, UBND TP.Hà Nội giao cho Quân chủng thực hiện việc di chuyển các công trình ngầm, nổi và thi công mở rộng phần đường theo đúng thiết kế và dự toán được duyệt.

Ngày 28/1/2016, Sở GTVT Hà Nội, BQL dự án GTĐT và Quân chủng PK-KQ đã ký hợp đồng chuyển vốn để thực hiện thi công với tổng giá trị 50,9 tỷ đồng. Sau đó, Thanh tra Chính phủ kết luận việc Quân chủng được giao thực hiện thi công hạng mục đường của dự án có một số nội dung như chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuyến đường Lê Trọng Tấn. 

Lựa chọn nhà thầu sai chủ trương và dấu hỏi về chất lượng công trình

Để thực hiện gói thầu triển khai các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông, chiếu sáng, hào kỹ thuật, cấp thoát nước thuộc dự án đường Lê Trọng Tấn bao gồm 5 gói thầu, trong đó gói số 1 có giá trị 53 tỷ đồng, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức đấu thầu hạn chế và kết quả là Công ty CP Bê tông Hà Thanh (có trụ sở tại Đông Anh, TP.Hà Nội) trúng thầu.

Thanh tra Chính phủ xác định Quân chủng PK-KQ phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện công ty của Bộ Quốc phòng hoặc có 30% CP Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng và UBND TP.Hà Nội.

Điểm đáng chú ý trong phần được nêu trong kết luận thanh tra đối với phần thi công do bê tông Hà Thanh thực hiện là về chất lượng công trình.

Theo kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm (do Công ty CP Bê thông Hà Thanh là nhà thầu thi công) cho thấy nhiều điểm thiếu hàm lượng nhựa, khối lượng cấp phối đá dăm có vấn đề và độ dày lớp bê tông nhựa là thiếu so với thiết kế.

Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28cm; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,39%; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29%; chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn hơn so với với yêu cầu thiết kế 2,6cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu; tại vị trí Km 1+359,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so thiếu với thiết kế là 11,8cm/12cm, trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 5,16/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,74/7cm. Tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến: độ dày lớp bên tông nhựa 19,4cm/12cm; trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 4,55/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,78/7cm.

Công ty CP Bê tông Hà Thanh có vốn điều lệ hơn 177 tỷ đồng, địa chỉ tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Tính từ tháng 1/2017 trở lại đây, công ty này không được công khai trúng gói thầu nào. Trước đó, trong năm 2016, Công ty được công khai trúng 3 gói thầu, cả 3 gói thầu đều nằm trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó gói thầu có giá trị lớn nhất có giá trúng thầu là 26,2 tỷ đồng (trúng thầu vào tháng 4/2016).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng công trình 'bất ổn' do bê tông Hà Thanh triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới