Thứ năm, 28/03/2024 23:26 (GMT+7)

Cách tham gia giao thông an toàn vào các dịp lễ lớn

Mai Hương -  Chủ nhật, 02/09/2018 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ vào các dịp lễ lớn số vụ tai nạn giao thông tăng lên đáng kể, vậy làm thế nào để tham gia giao thông an toàn?

Số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cứ mỗi dịp lễ thì lưu lượng phương tiện càng tăng cao do các gia đình thường chọn tự lái xe về quê ăn Tết thay vì sử dụng các phương tiện công cộng.

Điều kiện giao thông này khi kết hợp với các tác nhân gây xao nhãng như sử dụng các thiết bị di động khi cầm lái, lái xe liên tục trong thời gian dài, đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông hiện na,  lái xe trong khi say rượu, và hành vi không tuân thủ luật giao thông đường bộ thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông - thậm chí dẫn đến tử vong 

Cần có ý thức cao khi tham gia giao thông

Những tài xế hành động có trách nhiệm và suy nghĩ thấu đáo hơn về những hậu quả có thể gây ra bởi hành động của mình sẽ giúp ngăn chạn các vụ tai nạn giao thông.

“Ngày lễ nên là khoảng thời gian để mọi người ăn mừng và sum họp gia đình, hoàn toàn không nên là thời điểm của những bi kịch và mất mát, không một gia đình nào mong muốn. Chính vì vậy,  chúng ta phải nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và góp phần mang đến một dịp lễ an toàn cho tất cả mọi người”, một bác sĩ trực ngày lễ chia sẻ.

Những điều bạn nên tránh khi lái xe trong những ngày lễ:

- Không xao lãng, tập trung điều khiển phương tiện.

- Trong mỗi dịp lễ lượng xe tham gia giao thông rất lớn, bạn lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng, với lấy chiếc điện thoại để nghe một cuộc gọi, bạn đã là nguyên nhân gay nguy hiểm cho chính bạn và những người xung quanh. Nghiên cứu từ Viện Giao thông Công nghệ Virgina, nhắn tin khi lái xe có thể tăng nguy cơ vụ va chạm tăng lên 23 lần so với khi tập trung lái xe.

- Không nên lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn.

- Taxi là dịch vụ chia sẻ xe đang trở nên sẵn có, cho nên bạn không nên lái xe sau khi uống rượu, bia, hãy nghĩ đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác, bên cạnh những hậu quả về tài chính và hình sự có thể xảy ra

- Nghỉ ngơi đúng mức, đủ sức khoẻ và tỉnh táo khi bắt đâu cuộc hành trình

- Lái xe khi mệt mỏi cũng nguy hiểm không kém lái xe khi say rượu. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghỉ ngơi đủ trước ngồi sau tay lái. Những người ngủ ít hơn 6-7 tiếng mỗi đêm có khả năng gây tai nạn cao hơn gấp đôi, trong khi những người ngủ ít hơn 5 giờ khiến nguy cơ này tăng lên gấp 4-5 lần. Lái xe liên tục trong nhiều giờ đã có trường hợp đột khuỵ xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Cách tham gia giao thông an toàn vào các dịp lễ lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.