Thứ sáu, 29/03/2024 05:23 (GMT+7)

Cách chạy xe tiết kiệm nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng cao

Mai Hương (t/h) -  Thứ hai, 08/10/2018 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Việt Nam, giá xăng tăng thêm 675 đồng/lít, cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Vậy người dùng sử dụng tô tô theo những cách nào có thể tiết kiệm tối đa nguyên liệu.

Sau đây, là những cách tài xế áp dụng cho ô tô của mình để tiết kiệm nguyên liệu.

Điều chỉnh động cơ: Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), động cơ được điều chỉnh hợp lý có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 4,0%. Cảm biến oxy bị lỗi có thể tăng mức tiêu hao nhiên liệu đến 40%. Và cũng đừng bỏ qua bất kỳ một tín hiệu đèn báo lỗi động cơ nào.

Bơm xe đủ căng: Lốp xe được bơm đủ áp suất có thể tăng hiệu suất nhiên liệu đến 3,3%, đồng thời an toàn hơn và mòn đều hơn, đồng nghĩa với việc bền hơn. Theo đánh giá, áp suất trong 4 lốp giảm đi 1 psi sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu 0,3%.

Bơm lốp đủ áp suất

Tránh lắp lốp ngoại cỡ: Lắp la-zăng cỡ lớn và lốp lùn trông có vẻ ngầu nhưng việc này lại làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Vành và lốp xe lớn hơn còn tăng lực cản lăn, gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, tác động tới khí động học, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và còn có thể ảnh hưởng tới quãng phanh và khả năng đánh lái.

Làm sạch lọc gió: Động cơ sẽ khó chạy tốt nếu không thể “thở” tốt. Lọc gió đầy bụi khiến động cơ phải hoạt động vất vả hơn và cho phép những tạp chất dễ dàng xâm nhập vào làm hư hại động cơ. Thay lọc gió bị bẩn sẽ giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến 14%, theo EPA.

Dùng đúng loại dầu động cơ: Ma sát khiến động cơ hoạt động vất vả hơn và dầu nhớt sẽ giúp giảm ma sát động cơ. Vì vậy hãy sử dụng loại dầu nhớt được khuyến nghị bởi nhà sản xuất để tăng hiệu suất nhiên liệu lên 1-2%.

Chọn dầu nhớt phù hợp với từng loại ô tô.

Loại bỏ bớt hàng hóa: EPA cho biết cứ thêm 45kg hàng hóa sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu, thậm chí còn nhiều hơn ở các mẫu xe nhỏ hơn. Chở hàng trên giá nóc còn tăng mức tiêu hao nhiên liệu tới 5% vì tăng lực cản không khí. Bản thân cái giá nóc cũng có thể ảnh hưởng đến khí động học, vì vậy hãy tháo chúng ra khi không sử dụng.

Tránh chạy không tải quá lâu: Nếu bạn phải chờ đợi trong một hàng xe dài kẹt cứng trong khi ngoài trời không quá nóng, hãy tắt động cơ. Mặc dù khởi động lại xe sẽ tiêu hao một lượng nhỏ nhiên liệu, nhưng chạy không tải 15 phút có thể đốt cháy gần một lít nhiên liệu.

Sử dụng điều hòa một cách thông minh: Điều hòa không khí làm giảm hiệu suất nhiên liệu đến 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời và không khí cho phép, hãy cân nhắc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn để lưu thông không khí thay vì hạ thấp nhiệt độ điều hòa. Ở tốc độ dưới 64km/h, hãy cân nhắc hạ cửa sổ xe xuống nếu chất lượng không khí chấp nhận được thay vì sử dụng điều hòa. Ở tốc độ trên 72km/h, lực cản gió sẽ gây ra sức cản lớn và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với chạy điều hòa.

Sử dụng điều hoà thông minh vừa làm mát vừa tiết kiệm nguyên liệu

Đi chậm lại: Tránh tăng tốc đột ngột hoặc lái xe ở tốc độ quá cao và phanh gấp, bởi những hành động này có thể tăng mức tiêu hao nhiên liệu tới 33% trên đường cao tốc và 5% khi lái xe trong thành phố. Bạn có thể đi được quãng đường dài hơn 10-15% bằng cách lái xe với tốc độ 90km/h thay vì 104km/h. Theo Bộ Tài nguyên Canada (Natural Resources Canada), tốc độ tiết kiệm nhiên liệu nhất của ô tô là từ 50km/h đến 80km/h.

Chạy xe ở số cao: Khi lái xe số sàn, sử dụng số cao nhất phù hợp với tốc độ để giữ cho vòng quay động cơ thấp, nhưng cũng đừng lạm dụng quá mẹo này và làm xe chết máy. Nếu bạn lái xe số tự động, hãy nhấc bàn chân ra khỏi bàn đạp để ngớt ga và hộp số sẽ nhảy số nhanh hơn.

Bạn đang đọc bài viết Cách chạy xe tiết kiệm nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.