Thứ ba, 19/03/2024 09:58 (GMT+7)

Cà Mau xin thôi nhận ủy thác bảo trì đường Hồ Chí Minh

MTĐT -  Thứ sáu, 02/11/2018 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT tỉnh Cà Mau xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi vì nguồn duy tu quá lớn.

Ngày 1/11, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất giao tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Lý do để Bộ GTVT chấp nhận đề xuất xin không nhận ủy thác của Sở GTVT tỉnh Cà Mau về việc quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là vì nguồn duy tu quá lớn.

Tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng nhưng địa phương lại không đủ khả năng để khắc phục, sửa chữa.

Cụ thể, tuyến đường này được xây dựng trên nền đất phù sa mới, nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng, một số đoạn tuyến đã bị ngập trước khi triều cường. 

Trên tuyến còn có cầu Năm Căn là công trình cấp I, do đó, để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp. Trong khi đó, hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì công trình ở quy mô tương đương cầu Năm Căn (không kể các đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý).

Ngoài ra, công tác thực hiện đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng thực hiện đối với Sở còn mới mẻ, chưa có kinh nghiệm từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu,...

Và đặc biệt, nguồn vốn kinh tế sự nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sửa chữa đường địa phương, chủ yếu dùng để thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo ATGT; nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh theo tỷ lệ cũng còn hạn chế.

Do đó, việc cân đối vốn để bảo trì đường Hồ Chí Minh là rất khó khăn. Khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định.

Trong giai đoạn vừa qua tuy có được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay Sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Được biết, đường Hồ Chí Minh từ huyện Năm Căn đi Đất Mũi (Ngọc Hiển, Cà Mau) dài 58 km, quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Khoảng đầu tháng 1/2016, dự án cơ bản hoàn thành được hơn 51km và đã thông xe. Riêng đoạn cuối tuyến dài 7,4 km còn đang thi công. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý xây dựng. 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau xin thôi nhận ủy thác bảo trì đường Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.