Thứ năm, 25/04/2024 23:39 (GMT+7)

BR-VT sẽ là 'chủ công' dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

MTĐT -  Thứ bảy, 02/11/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án được tách thành hai thành phần cụ thể cho hai địa phương Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu để tối ưu hóa việc đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng.

Ngày 1-11, tại Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã cùng họp với ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, để thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh nêu thực trạng áp lực giao thông quá tải, kẹt xe trên quốc lộ (QL) 51 hiện nay. Đặc biệt, với BR-VT, hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 30% công suất, hàng hóa từ các cảng chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ.

Trong tương lai gần, khi hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải tăng công suất, chắc chắn lưu thông trên QL51 sẽ ùn tắc trầm trọng hơn. Do vậy, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 giải tỏa áp lực giao thông cho QL51, tăng sức cạnh trang cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải là hết sức cấp thiết.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Đồng Nai, BR-VT thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để BR-VT làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ. Ngân sách tỉnh BR-VT sẽ chi trả bồi thường, GPMB và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn BR-VT.

Trong năm 2019-2020, BR-VT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.

Đối với dự án thành phần hai từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km), các bên thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách riêng dự án và giao UBND tỉnh BR-VT tổ chức đầu tư.

Đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Tedi cho biết dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định 326/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án chia hai thành phần: Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (BR-VT) có tổng chiều dài tuyến 46,8 km. Điểm đầu giao với tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km về phía bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua BR-VT (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).

Dự án thành phần 1 sẽ triển khai trước với quy mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng gần 15.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đồng (gồm 4.723 tỉ đồng GPMB); đoạn qua tỉnh BR-VT khoảng 2.790 tỉ đồng (gồm 720 tỉ đồng GPMB).

Dự án thành phần 2 từ TX Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km).

Theo PLO 

Bạn đang đọc bài viết BR-VT sẽ là 'chủ công' dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.