Thứ sáu, 29/03/2024 19:17 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Cần sớm khắc phục bất cập trên Quốc lộ 5

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng trên Quốc lộ 5.

Đề xuất nhiều dự án đảm bảo ATGT

Theo TTXVN đưa tin, chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, năm 2019 công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, TNGT tăng cao, nhất là trên Quốc lộ 5. Về công tác quản lý, bảo trì các công trình giao thông, Hải Dương đã chỉnh trang, thay thế hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, đường sông; tiếp tục thực hiện trồng cây xanh hai bên các tuyến đường tỉnh để đảm bảo ATGT, cảnh quan và bảo vệ hành lang ATGT; tiếp tục hàng tháng kiểm tra các vị trí xảy ra TNGT nghiêm trọng, các vị trí tổ chức giao thông chưa hợp lý để xử lý hoặc kiến nghị xử lý ngay.

Vụ tai nạn xảy ra sáng 23/7 làm 5 người chết trên Quốc lộ 5. Ảnh: Internet.

Tỉnh Hải Dương đã triển khai một loạt các dự án xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông do tỉnh đầu tư và chuẩn bị tiếp tục đầu tư dự án do Bộ GTVT giao; tiếp tục thực hiện hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở đó, tỉnh Hải Dương đề xuất một số kiến nghị với Bộ GTVT liên quan đến việc đầu tư một số dự án để phát triển giao thông vận tải trên địa bàn như: Cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 (đoạn từ Km23+200  đến Km47+888 và đoạn từ Km77+850 đến Km93+839) bởi tuyến đường này quá nhỏ hẹp, lưu lượng xe lớn, thường xuyên ùn tắc; nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 17B đoạn từ huyện Kim Thành; xây dựng đường gom đường sắt đoạn qua huyện Kim Thành; xây dựng cầu Bình mới; nút giao thông lập thể tại điểm đầu phía Tây thành phố Hải Dương giao với quốc lộ 5...

Để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư BOT làm tốt việc quản lý, bảo trì đường bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng hạ tầng.

Đối với quốc lộ 5, Hải Dương kiến nghị thay thể dải phân cách giữa bằng bê tông xi măng, lắp phản quang, chống chói, xây dựng thêm cầu vượt dân sinh; giảm phí cho xe container khi đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tiếp tục xây dựng nút giao liên thông giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các đường tỉnh 392 và 390.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ GTVT, các đơn vị, địa phương của tỉnh Hải Dương đóng góp nhiều ý kiến thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ATGT cũng như triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

Dừng thu phí nếu chậm sửa chữa QL5

Ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các vụ, tổng cục rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật để có những sửa đổi phù hợp với thực tế để trình Chính phủ, Quốc hội ban hành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN.

Đối với kiến nghị về đầu tư, xây dựng, nâng cấp những đoạn đường xuống cấp của các quốc lộ 37, 17B, nút giao thông lập thể, cầu Bình…, Bộ trưởng giao cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Hải Dương để hoàn thiện thủ tục pháp lý, ghi vốn và sớm triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới khi có kinh phí.

Đặc biệt, với quốc lộ 5 - tuyến đường huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khẩn trương xem xét toàn diện các bất cập và sớm có giải pháp khắc phục. Nếu mặt đường của quốc lộ 5 hư hỏng, không được sửa chữa kịp thời thì sẽ dừng thu phí - Bộ trưởng khẳng định.

Vidifi phải khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, nghiên cứu và lập hồ sơ để sớm tìm nguồn vốn thực hiện các tuyến đường gom, lắp hộ lan mềm cho khu vực đông dân cư.

Tổng cục đường bộ nghiên cứu lắp các biển hạn chế tốc độ và đặc biệt hạn chế tối đa tốc độ hoặc cấm lưu thông vào giờ cao điểm đối với xe trọng tải lớn, xe container trên quốc lộ 5; phối hợp với Vidifi tính toán việc giảm phí để thu hút xe trọng tải lớn, xe container đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; nghiên cứu tiếp tục triển khai xây dựng các nút giao vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Ông Lê Quý Tiệp - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 20/7, tỉnh Hải Dương đã xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông làm chết 126 người, làm bị thương 62 người, so với cùng kỳ số vụ tai nạn giao thông tăng 11 vụ (tăng 8,5%), tăng 6 người chết (tăng 5%) và giảm 9 người bị thương (giảm 13%).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: Cần sớm khắc phục bất cập trên Quốc lộ 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới