Thứ bảy, 20/04/2024 18:33 (GMT+7)

Bộ GTVT: Thu phí ôtô vào sân bay là cần thiết!

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2018 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đề xuất tạm dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, Bộ GTVT Khẳng định, việc thu tiền là đúng.

Sáng 24/1, Bộ GTVT phát đi thông cáo cho biết, đã phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không để báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không. Và làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Cục phải có văn bản báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2.

Đối với việc ACV đang thu phí sử dụng đường dẫn vào cảng hàng không, Bộ GTVT đã nêu lý do để đơn vị này tiếp tục được thu phí.

Theo Bộ GTVT, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước và được giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách,…

Thu phí vào sân bay là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư.

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng – tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

“Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không”, Bộ GTVT cho hay, đồng thời thông tin thêm, Bộ  sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

Mới đây, Cục Hàng không VN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trong văn bản gửi đi, Cục Hàng không nêu rõ, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục giá do Bộ GTVT định giá.

Lãnh đạo ACV - đơn vị quản lý sân bay, cho hay, nếu Bộ Giao thông đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không thì ACV sẽ ngay lập tức dừng thu.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng công ty cảng hàng không VN và các cảng hàng không.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

P.V (tổng hợp theo ANTĐ, VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Thu phí ôtô vào sân bay là cần thiết!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất