Thứ sáu, 19/04/2024 22:22 (GMT+7)

Bộ GTVT sẽ không đồng ý đề xuất tăng phí tại trạm BOT Đại Yên

Na Vũ -  Thứ sáu, 01/03/2019 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các cơ quan của Bộ GTVT hiện vẫn đang xem xét đề xuất, tuy nhiên lãnh đạo Bộ này cho biết khả năng cao là sẽ không đồng ý cho phép tăng giá vé.

Liên quan đến đề xuất tăng phí tại đoạn QL 18 của Công ty CP BOT Đại Dương, nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho hay, lãnh đạo Bộ GTVT vừa cho biết các cơ quan của Bộ hiện vẫn đang xem xét, tuy nhiên đây là đề xuất không khả thi tại thời điểm này vì còn liên quan tới Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017 của Chính phủ.

Đối với đề xuất của Chủ đầu tư dự án BOT QL18 được xác định là theo hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư. Cụ thể theo hợp đồng, khi dự án đi vào khai thác, lộ trình tăng phí lần đầu 1 năm sau đó, nhưng hiện tại mức phí vẫn ở điểm xuất phát.

Mặc dù cho rằng việc đề xuất của Nhà đầu tư là đúng theo quyền lợi đã thoả thuận, nhưng thời điểm này Bộ GTVT chưa cho phép Nhà đầu tư nào tăng phí. 

Trạm thu phí BOT Đại Yên - QL 18.

Trước đó, Công ty CP BOT Đại Dương (chủ đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đề xuất tăng phí đoạn QL18 Cụ thể: Theo hợp đồng vào năm 2018, dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.

Tuy nhiên, kể từ khi dự án đi vào hoạt động vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5.5.2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.       

Ngoài những vấn đề trên, một nguyên nhân khách quan làm cho lưu lượng xe trên QL18 sụt giảm là cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã được đưa vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường nối TP.Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng xe đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Hiện, có nguy cơ dẫn đến không khả thi về tài chính, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Liên quan đến đề xuất này, một số chuyên gia về lĩnh vực tài chính cho rằng bản chất của việc đầu tư BOT là "lời ăn, lỗ chịu", do đó Chủ đầu tư dẫn chứng về khó khăn tài chính bắt nguồn từ lý do lưu lượng xe giảm là bất hợp lý. Bởi khi hợp đồng BOT được thành lập, các bộ ngành liên quan (Bộ Tài chính, Bộ GTVT) đã phải có kế hoạch cụ thể, tính toán đầy đủ phương án tài chính, lưu lượng, lộ trình thu phí dài hạn để Chủ đầu tư nghiên cứu tham gia. 

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT sẽ không đồng ý đề xuất tăng phí tại trạm BOT Đại Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...