Bộ GTVT ra công điện “giải cứu” BOT Ninh Xuân sau 10 ngày xả trạm

Trước tình trạng trạm BOT Ninh Xuân (Khánh Hòa) bị tê liệt vì bị nhiều đối tượng gây rối, cản trở, Bộ GTVT ra công điện khẩn đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh.

Mtđt 17:24pm, 26/12/2019

Vừa đi vào hoạt động đã bị phản đối

Theo kế hoạch, kể từ 0h ngày 16/12, trạm BOT Ninh Xuân đặt tại Km8+800 trên quốc lộ 26 (đoạn thuộc thị xã Ninh Hòa) bắt đầu thu phí. Tuy nhiên ngay khi triển khai, nhiều người dân địa phương đã kéo đến vây trạm này, đề nghị xả trạm.

Trong 10 ngày qua, chủ đầu tư dự án cho biết đã có báo cáo nhanh hàng ngày cho các cơ quan như UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở GTVT, Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến tình hình thu phí tại trạm Ninh Xuân.

Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Chí Hiếu một tài xế xe tải ở xã Ninh Xuân cho biết, trước đây đi vào thị xã không tốn phí nhưng nay mỗi lần đi phải tốn 40.000 đồng, đi về hết 80.000 đồng khiến chi phí vận tải tăng lên. Bên cạnh đó, muốn vào TP Nha Trang phải đi qua BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1. Hai trạm BOT cùng đóng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa cách nhau khoảng 10km khiến người dân bức xúc.

Người dân phản đối trạm BOT Ninh Xuân ngay trong ngày đầu thu phí. Ảnh: Phan Lê

Trong khi đó, trao đổi với báo chí sáng 26/12, một lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa xác nhận, từ hôm triển khai thu phí đến nay, trạm BOT Ninh Xuân vẫn đang xả trạm, chưa thể thu phí. Hiện nay lực lượng Công an thị xã Ninh Hòa và chính quyền địa phương vẫn ứng trực để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn quanh trạm BOT Ninh Xuân.

Liên quan đến vấn đề này, chủ đầu tư dự án cũng cho biết, trước khi trạm BOT Ninh Xuân đi vào hoạt động đã xin ý kiến đến các Bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương. Trong đó đã miễn, giảm phí cho các phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa nằm trong bán kính 10km trạm BOT Ninh Xuân.

Bộ GTVT vào cuộc

Trước tình trạng trên, theo Vov, hôm qua (25/12), Bộ GTVT đã có công điện “hỏa tốc” đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tăng cường lực lượng chức năng để giải quyết tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp gây rối, cố tình phá hoại.

Trong công điện, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác.

Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 để đảm bảo ANTT và ATGT tại trạm thu phí Ninh Xuân.

Đồng thời tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ GTVT kết quả thực hiện.

Đối với UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo tăng cường lực lượng chức năng của tỉnh (đặc biệt là lực lượng công an trên địa bàn) giải quyết tình hình mất ANTT trên địa bàn.

Ngoài ra, địa phương cần kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/01/2018.

Bộ GTVT cũng khẳng định, dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT triển khai tuân thủ pháp luật về đầu tư và được sự đồng thuận của các Bộ, ngành và UBND, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Do đó, theo Bộ GTVT, việc đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đã giải quyết được nút thắt về nguồn vốn, đồng thời đã và đang mang lại hiệu quả tối đa, giảm thiểu TNGT trên tuyến, tăng khả năng vận hành, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án BOT QL 26 có tổng mức đầu tư 814 tỷ đồng với chiều dài tuyến đầu tư xây dựng khoảng 48 km (18,5 km qua Khánh Hòa và 29,5 km qua Đắk Lắk).

Dự án được chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2017. Thời điểm chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18 km trên gần 150 km của QL26, nhưng đã thu phí là chưa hợp lý. Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28 km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48 km. Thời gian thu phí hoàn vốn vào khoảng 23 năm 8 tháng.

P.V (Tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT ra công điện “giải cứu” BOT Ninh Xuân sau 10 ngày xả trạm tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất