Bộ GTVT phản bác về đề xuất tăng phí trạm BOT gây nhiều tranh cãi

Liên quan tới việc Bộ GTVT lấy ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương về đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước gây ra nhiều tranh cãi, lãnh đạo Bộ GTVT bác thông tin tăng phí tại các dự án.

Mtđt 11:34am, 12/06/2019

Theo TTXVN, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên tiếng trước phản ứng của dư luận về mức thu phí cao tại các trạm thu phí BOT, đặc biệt là đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT mới đây.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Bộ GTVT chưa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí đối với các dự án BOT như các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thời gian qua. Bộ GTVT vẫn đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông, để tổng hợp, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án. Sau đó mới báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định biện pháp cụ thể".

Về vấn đề này, đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, thông tin thực chất chỉ là dự thảo báo cáo của Bộ GTVT để xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan, chưa phải là thông tin chính thức.

Bộ GTVT chưa đề xuất tăng phí các dự án BOT.

Trước đó, sau khi rà soát đánh giá hoạt động tại các dự án BOT, Bộ GTVT cho rằng tình trạng các trạm BOT sụt giảm lưu lượng xe một phần xuất phát từ việc các địa phương đầu tư các dự án giao thông chạy song hành với tuyến đường BOT, đường ngang chạy qua khu vực trạm BOT dẫn tới thất thoát lưu lượng xe, hoặc tình trạng các phương tiện vận tải cố ý tránh trạm thu phí...

Những trường hợp mức phí không tăng theo lộ trình dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, nhà nước cần cân đối để bù đắp phần thiếu hụt đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ 2 phương án. Phương án 1 là tăng phí BOT đúng lộ trình trong giai đoạn 2019-2021. Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, Bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn bởi các dự án này đã chạm “điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính”.

Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018-2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Với phương án này, bộ cho biết sẽ có 9 dự án BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ 9 dự án nhằm tránh bị đổ bể.

Bộ GTVT cũng cho biết đang nghiêng về phương án 1 vì có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước cứu các dự án BOT.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng cho rằng việc tăng phí đường bộ tại các trạm cơ bản không ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải. Đối với các mức phí xe loại 4 và loại 5 (các loại xe ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải) sau khi tăng vẫn thấp hơn so với mức phí trước khi giảm phí theo Nghị quyết 35/NQ-CP.

P.V (Tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT phản bác về đề xuất tăng phí trạm BOT gây nhiều tranh cãi tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất