Thứ năm, 25/04/2024 09:09 (GMT+7)

Bộ GTVT: Hà Nội không nên xây mới bến xe Yên Sở

MTĐT -  Thứ tư, 07/11/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ ở Hà Nội đến năm 2030, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản góp ý.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có sự kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiện cận trung tâm như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Đồng thời, các bến xe liên tỉnh hiện nay như Mỹ Đình, Nước Ngầm... nên được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.

Và sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh ở cửa ngõ đường vành đai 4, cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.

Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Bộ GTVT không đồng ý đưa hết bến xe ra vành đai 4. 

“UBND TP. Hà Nội cần nghiên cứu các ý kiến góp ý của người dân, tổ chức hội thảo mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch, đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận bà trạm dừng nghỉ qua đó hoàn thiện quy hoạch có tính khả thi cao hơn; đồng thời thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư theo quy hoạch”, Bộ GTVT đề nghị.

Trước đó, đầu tháng 10, UBND TP. Hà Nội đã xin ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, để UBND thành phố làm cơ sở báo cáo HĐND phê duyệt.

Trong đồ án này, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng). Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2 ha.

Đáng nói, mặc dù đồ án quy hoạch bến xe Hà Nội chưa trình HĐND phê duyệt song dự án xây dựng bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt, chủ đầu tư đã thi công lấp hồ, san lấp mặt bằng và ép cọc móng công trình.

Dù chưa được HĐND TP phê duyệt song dự án xây dựng bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt. 

Giải trình trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Hà Nội cho biết Yên Sở được quy hoạch là bến khách liên tỉnh trung hạn, trong giai đoạn trước mắt sẽ tiếp nhận xe khách từ bến Giáp Bát và để giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1A hiện nay. Về lâu dài, khi hoàn thành bến xe khách phía Nam ở vành đai 4 thì bến xe Yên Sở sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển xe buýt và bãi đỗ xe.

Về tính pháp lý của dự án, Hà Nội khẳng định dự án chỉ đang giải phóng mặt bằng, sau khi hoàn thành công tác này, UBND thành phố sẽ làm thủ tục cho thuê đất theo quy định của Luật đất đai.

Theo quyết định xây dựng bến xe khách Yên Sở do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký cuối năm 2016, việc xây dựng bến xe khách liên tỉnh kết hợp bãi đỗ xe, là để góp phần hình thành mạng lưới bến xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao; giảm tải cho bến xe khách khu vực phía Nam thành phố, phục vụ phần lớn các tuyến vận tải hành khách từ các tỉnh, thành phố phía Nam và Đông Nam thành phố.

Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe Yên Sở có công suất xe khách tuyến cố định 800 - 1.000 lượt xe/ngày đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày đêm); công suất xe tải khoảng 200 xe.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Hà Nội không nên xây mới bến xe Yên Sở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành