Thứ bảy, 20/04/2024 06:39 (GMT+7)

Bộ GTVT gửi Thái Nguyên công văn hỏa tốc về BOT Thái Nguyên-Chợ Mới

MTĐT -  Thứ ba, 04/02/2020 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí tại trạm Km77+922,5, QL3.

Theo Bộ GTVT, ngày 24/12/2019, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí tại trạm Km77+922,5, QL3 và có ý kiến về Bộ GTVT trước ngày 10/1/2020 trong trường hợp còn vấn đề vướng mắc.

“Đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được ý kiến phúc đáp của UBND tỉnh Thái Nguyên. Để có cơ sở cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm có ý kiến gửi về Bộ GTVT”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo báo cáo của nhà đầu tư dự án, đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện xong các nội dung liên quan để thực hiện công tác thu phí tại trạm Km77+922,5, QL3. Trong đó, đối với công tác tuyên truyền, nhà đầu tư đã phối hợp với Sở GTVT Thái Nguyên, các địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các làng xã thuộc phạm vi giảm phí. Số lượng cấp thẻ giảm phí đến ngày 2/12/2019 là 3.994 xe/7.782 tổng số xe ô tô qua trạm theo phương án tài chính (đạt 51,32%), việc cấp thẻ sẽ được nhà đầu tư tiếp tục thực hiện trong suốt quá trình thu phí.

Để tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng cung cấp tín dụng cũng như khả năng duy trì hoạt động của dự án, nhà đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép triển khai thu phí tại trạm Km77+922,5, QL3.

Dự án đường Thái Nguyên- Chợ Mới (Bắc Kạn) được liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 5/2017. Tuyến dài 65km, gồm hai hợp phần: Xây mới 40km quốc lộ (QL3) mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng.

Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn. Một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Hiện nay, việc thu phí mới chỉ được thực hiện tại tuyến đường Thái Nguyên- Chợ Mới (Bắc Kạn), chưa thu trên QL3 nên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã đưa vào khai thác nhưng các phương tiện vẫn lưu thông chủ yếu trên QL3 (chiếm khoảng 85%) để tránh mất phí.

“Theo phương án tài chính, năm 2019, hai trạm BOT có thể thu được 600 triệu đồng/ngày, nhưng hiện tại, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu đồng/ngày. Nếu trạm QL3 được thu phí thì thêm khoảng 200 triệu đồng/ngày nữa, tức là khoản thu chỉ bằng gần 50% so với phương án tài chính, dẫn đến dự án bị phá sản”, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trước những bất cập tại trạm thu phí QL3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án miễn giảm phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), thời gian qua, trên cơ sở thống nhất phương án giảm giá giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư, Tổng cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT phương án miễn, giảm phí của dự án. Bộ GTVT đã chấp thuận phương án miễn giảm theo đề xuất của tỉnh Thái Nguyên. Theo phương án đã công bố, đây là dự án có mức và khu vực miễn/giảm phí vào loại lớn nhất trong các dự án BOT trên toàn quốc.

“Đến nay, Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT dự thảo phụ lục hợp đồng dự án, cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án là 25 năm 3 tháng (tăng 9 năm 2 tháng so với hợp đồng đã ký là 16 năm 1 tháng). Trong đó, các cơ quan liên quan đã thống nhất phân vùng miễn giảm (gồm 101 phường, xã, thị trấn thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP Thái Nguyên) với mức giảm 50% - 70% - 100% tùy vị trí, loại phương tiện, loại hình vé (vé quý, vé tháng)”, ông Huyện cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT gửi Thái Nguyên công văn hỏa tốc về BOT Thái Nguyên-Chợ Mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...