Thứ bảy, 27/04/2024 07:14 (GMT+7)

Bộ GTVT đưa ra phương án tháo gỡ vướng mắc tại trạm BOT T2

MTĐT -  Thứ ba, 04/06/2019 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những bất cập tài trạm thu phí BOT T2, Bộ GTVT đang nghiên cứu mở rộng miễn, giảm giá vé cho người dân quanh trạm T2 (BOT quốc lộ 91, Cần Thơ) hoặc di dời trạm về phía cầu Vàm Cống.

Nhiều bất cập cần xử lý tại BOT T2

Thời gian qua, một số trạm BOT đang trở thành điểm nóng về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông như: Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, trạm BOT Ninh Lộc, trạm BOT Quốc lộ 5, trạm BOT Quốc lộ 18, trạm BOT Cai Lậy, trạm BOT T2 Quốc lộ 91… Trong khi đó, một số trạm BOT thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận, phải dừng thu khẩn cấp như: Trạm BOT Tào Xuyên (sau di dời ra Dốc Xây, Thanh Hóa), trạm BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm BOT hầm Đèo Ngang…

Mới đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc tài xế phản đối trạm BOT T2 Quốc lộ 91. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước đây chưa có cầu Vàm Cống, dự án này hoạt động ổn định. Tuy nhiên, khi cầu Vàm Cống đi vào hoạt động, còn tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) chưa thi công, nên có một số tài xế phản đối vì họ qua lại An Giang - cầu Vàm Cống chỉ sử dụng khoảng 1,3km BOT Quốc lộ 91 phía Cần Thơ vẫn phải trả phí qua trạm BOT T2.

Trạm T2 và vị trí đề nghị di dời. Ảnh: Zing

Nhiều chuyên gia chỉ ra, việc tạm dừng thu phí trạm BOT T2 từ ngày 25/5 vừa qua với lý do để thống kê xe qua trạm nhằm thực hiện chính sách miễn giảm sẽ chỉ tạm thời làm giảm “sức nóng”. Tuy nhiên, với trạm BOT T2, người dân rất “tâm tư”, bởi phần gốc của vấn đề vẫn là tính minh bạch và lẽ công bằng.

Trao đổi với báo Giadinh.net, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Trí nêu rõ, hiện nay kinh tế An Giang vẫn còn khó khăn. Thế nhưng với trạm BOT T2, liên tục có những phản ứng của lái xe, mà những xe này thuộc trong Hiệp hội, xe của các công ty và cả xe của tư nhân. Vì vậy, theo ông Trí, những giải pháp để xử lý, tạo một đồng thuận thì cần phải được xem xét lại một cách thấu đáo.

“Chúng tôi đề xuất một giải pháp đơn giản là: Những xe từ kiên Giang, xe từ cầu Vàm Cống rẽ xuống để về An Giang sẽ phát một cái thẻ, khi tới trạm T2 thì họ sẽ trả thẻ và mua vé 2.000 đồng, tương đương với 300m đường. Đối với xe đi hướng đi cầu Vàm Cống hoặc đi về Cần Thơ, thì có 2 phương án: Bán vé 2.000 đồng, nếu họ đi Kiên Giang, Cầu Vàm Cống thì đi tự do. Còn xe đi về Cần Thơ, khi xuống tới trạm T1 thì họ mua tiếp một vé 33.000 đồng vậy là đủ 35.000 đồng, đó là phương án một”, Giám đốc Sở GTVT An Giang nói.

Còn theo thống kê của Hiệp hội vận tải ôtô An Giang, hơn 7.000 phương tiện của tỉnh này phải trả phí tại trạm T2 để đi Kiên Giang hoặc qua cầu Vàm Cống. Lưu lượng phương tiện qua cầu Vàm Cống về TP.HCM rất lớn, thiệt hại về tài chính đối với người dân và doanh nghiệp là không nhỏ.

Trong đơn kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ và các ban ngành liên quan, Hiệp hội vận tải ôtô An Giang khẳng định trạm thu phí T2 đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo đó, việc thu phí để nâng cấp đường, bù đắp chi phí sửa chữa giữa chủ đầu tư và chủ phương tiện là quan hệ dân sự. Quan hệ dân sự thì cần tôn trọng sự thỏa thuận của hai bên. Đằng này, chủ đầu tư hoàn toàn tước quyền được thỏa thuận của các chủ phương tiện.

Các chủ phương tiện từ tỉnh An Giang đi Kiên Giang hoặc TP.HCM không thụ hưởng “dịch vụ công” thì không phải trả phí, hay nói cách khác là Trạm thu phí T2 thu phí trái với quy định của luật Phí, Lệ phí 2015 và trái với các nguyên tắc cơ bản của xã hội.

Cân nhắc phương án giải quyết

Theo Đất việt đưa tin, ngày 3/6, thông tin từ Bộ GTVT cho biết, đơn vị đang nghiên cứu 2 phương án để giải quyết tình trạng bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT T2 trên QL91 (Cần Thơ).

Theo Bộ GTVT, phương án 1 là mở rộng diện miễn, giảm giá vé qua trạm T2 cho phương tiện của người dân khu vực An Giang, Đồng Tháp quanh trạm thu phí với bán kính 8-10 km (như đang áp dụng với phương tiện của người dân Cần Thơ). Bộ GTVT cho rằng với phương án này cần phải kiểm đếm lưu lượng xe, sau đó tính toán số phương tiện miễn, giảm, mức giảm, phương án tài chính...

Phương án 2 là tính toán có thể di dời trạm T2 lùi về phía cầu Vàm Cống khoảng 500 m (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2). Bộ GTVT cũng cho rằng phương án này phải tính toán về chi phí đầu tư di dời trạm, phương án tài chính, mức thu phí có đủ trả tiền vay ngân hàng…

Tạm dừng thu phí trạm BOT T2 để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.

Trao đổi với Pháp Luật HCM, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ sẽ tính toán để lựa chọn phương án nào hợp lý nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. “Cụ thể, phương án nào giải quyết được bất cập, nhận được sự đồng tình của người dân nhưng vẫn đảm bảo cho chủ đầu tư thu hồi vốn, trả nợ sẽ được lựa chọn. Vì nếu doanh thu thu phí không đạt để trả nợ có thể sẽ đẩy doanh nghiệp vào khó khăn, khoản vay ngân hàng đầu tư dự án trở thành nợ xấu” - ông Nhật giải thích.

“Để xử lý dứt điểm bất cập hiện tại của trạm thu phí T2, chúng tôi đang cho tạm dừng thu phí và đếm lưu lượng xe qua lại giữa An Giang - cầu Vàm Cống. Từ đó sẽ tính toán hai phương án trên. Dù chọn phương án nào cũng phải xử lý triệt để bất cập, hài hòa lợi ích người dân - nhà đầu tư - Nhà nước, không làm chắp vá, nhát gừng. Do đó cần thời gian nhất định để tính toán, lựa chọn phương án tối ưu nhất” - ông Nhật khẳng định.

Đánh giá với Đất Việt về 2 phương án mà Bộ GTVT đang nghiên cứu, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang cho rằng, cách tốt nhất để giải quyết tình trạng bất cập tại trạm BOT T2 như trong thời gian qua là phải di dời trạm đến vị trí thích hợp.

"Phương án mở rộng phạm vi miễn giảm giá vé sẽ không giải quyết được sự bức xúc của tài xế bởi có nhiều xe đi từ TP. HCM, Long An, Tiền Giang qua Cơ Thơ nhưng dẽ vào cầu Vàm Cống cũng chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải trả tiền cho cả tuyến.

Nói như thế để thấy rằng, dù việc mở rộng diện tích miễn giảm giá vé cũng không thể bao quát hết được. Bộ GTVT không thể mở rộng phạm vi giảm giá vé ra tới tận Tiền Giang, Long An..." - ông Xuân cho biết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đưa ra phương án tháo gỡ vướng mắc tại trạm BOT T2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới