Thứ sáu, 26/04/2024 04:09 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất tăng phí trạm BOT vào lúc này có hợp lý?

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi nhiều dự án BOT đang tồn tại những bất cập vẫn chưa được giải quyết mà đã tiến hành tăng phí thì sẽ khiến người dân gánh nặng thêm và dễ gây gây bức xúc.

Theo Tiền Phong, ngày 2/1, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thống nhất phương án xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí BOT giao thông, chỉ đạo Bộ Công an và các địa phương có giải pháp đảm bảo trật tự tại các trạm thu phí.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thừa nhận hiện nay việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 và 2 gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến hết năm 2019 có 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT, năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư phản ánh nếu việc thu phí BOT được triển khai không đúng với hợp đồng trước đó, nguy cơ sẽ xảy ra đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian hoàn vốn, phát sinh nợ xấu cho ngân hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang khai thác theo đúng lộ trình tăng giá đã ký kết với nhà đầu tư để hoàn vốn cho các dự án.

Trong khi đó trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang cho rằng, Bộ GTVT và Chính phủ nên cân nhắc trước khi có quyết định tăng phí theo lộ trình.

"Việc tăng phí rất có thể sẽ khiến cho người dân thêm gánh nặng. Nhiều dự án BOT đang tồn tại những bất cập về vị trí đặt trạm, thời gian thu phí, chất lượng đường của dự án... Khi những bất cập này chưa được giải quyết mà đã tiến hành tăng phí thì sẽ khiến người dẫn dễ có cảm giác như đang bị "tận thu", bức xúc sẽ dồn thêm bức xúc" - ông Xuân nhận định.

Ông cũng đưa ra dẫn chứng như ở An Giang, tại trạm thu phí BOT T2 có vị trí đặt trạm dẫn đến bất cập nhiều xe không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí, người dân phản đối nên giờ buộc phải dừng thu phí qua trạm này.

"Nếu như bây giờ BOT T2 thu phí trở lại gần như là rất khó vì người dân sẽ tiếp tục phản đối. Còn nếu như quay trở lại thu phí mà phí cao hơn so với đợt trước thì không rõ tình hình sẽ như thế nào!" - ông Xuân đặt câu hỏi.

Ông cũng đưa ra tình huống, Bộ GTVT nếu như không tăng phí BOT thì sẽ vi phạm hợp đồng với doanh nghiệp còn nếu cho phép các nhà đầu tư tăng phí thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng bất ổn tại các trạm, ông Xuân cho rằng: "Bộ GTVT cần phải ngồi lại thương thảo với nhà đầu tư, nhận định đúng tình hình. Làm việc gì mà dân không thuận thì khó có thể thành công được. Vì thế, với những gì bất hợp lý trong hợp đồng thì cần có phụ lục loại bỏ điều khoản đó ra, vì lợi ích của người dân".

Cùng trao đổi về vấn đề này với báo chí, TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế nhận định: "Trước tiên, có thể thấy đề nghị tăng phí tại các dự án BOT của bộ GTVT là hợp lý khi căn cứ theo các công thức tính toán, theo hợp đồng kinh tế đã kí kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ xem những chi phí này có thật sự hợp lý hay không?

Việc Chính phủ đồng ý tăng giá vé tại các dự án BOT đồng nghĩa với việc các dự án này đều đầu tư hợp lý. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi cũng như thực tế hiện nay có thể thấy rằng vẫn còn một số trường hợp tại các dự án BOT đã có mức chi phí đội lên không hợp lý. Việc này vô hình người dân lại là những người phải gánh chịu những chi phí đó".

"Nếu bộ GTVT muốn tăng phí tại các dự án BOT thì đơn vị phải khẳng định đã rà soát chi phí tại các dự án đó, việc này phải được sự xác nhận, kiểm tra của cơ quan chức năng", TS. Đinh Thế Hiển khẳng định.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất tăng phí trạm BOT vào lúc này có hợp lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.