Thứ sáu, 26/04/2024 05:02 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất đổi tên gọi mới 'trạm thu phí' thành “trạm thu tiền”

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2019 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT lại tiếp tục dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ muốn đổi tên trạm thu phí thành “trạm thu tiền”.

Đổi tên “trạm thu tiền” thành “trạm thu phí”

Theo TTXVN, ngày 7/5, Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo Dự thảo, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuân của Bộ Giao thông Vận tải.

Tên gọi trạm thu phí lại một lần nữa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tên gọi mới.

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...

Trong trường hợp hệ thống thiết bị công nghệ phục vụ công tác thu bị hư hỏng, trục trặc, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải khắc phục sự cố là không quá 48 giờ. Trong thời gian khắc phục sự cố, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải có biện pháp đảm bảo thu nhanh gọn, an toàn, tránh ùn tắc giao thông và có biện pháp giám sát chống thất thoát doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp ngừng thu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền)…

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xây dựng, tổ chức và hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Vì sao cứ phải 'đánh võng' khái niệm?

Theo bạn đọc trên VTC News, Tien Vu, mỗi lần thay đổi vài chữ trong một điều luật, thông tư nào đó thì thủ tục, họp hành đã tốn kém khá nhiều ngân sách của Nhà nước. Trong khi đó, việc sử dụng từ “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” bản chất vẫn là việc các doanh nghiệp thu tiền của những người sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức BOT.

“Lâu nay vẫn thu tiền chứ có thu gì khác đâu. Tại sao nhất định phải đổi tên thành trạm thu giá hay trạm thu tiền mà không chịu giữ như từ trước đến nay?”, Tien Vu chia sẻ.

Trong khi đó, bạn đọc Bùi Tá Minh Vương phân tích: “Sao lại là trạm thu tiền? Tiền là vật ngang giá chung có tính thanh khoản cao nhất dùng để trao đổi lấy hàng hóa và dịch vụ.

Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ. Kinh doanh mua bán thì ta nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Tên gọi trạm thu phí như hiện tại là đúng rồi, sao phải tốn công, tốn sức với tên gọi này?
Độc giả Da Nang

Có nhiều khoản phải thu, để rạch ròi cho từng khoản thu và dễ nhận biết nên người ta mới đặt tên gọi khác nhau, chứ không thể gọi chung chung là thu tiền được. BOT là tổ chức cung cấp dịch vụ thì ta phải trả phí".

“Phí là chi phí phải trả khi chúng ta sử dụng dịch vụ nào đó, trong đó có sử dụng một đoạn đường, một con đường hay một cây cầu. Tên gọi trạm thu phí như hiện tại là đúng rồi, sao phải tốn công, tốn sức với tên gọi này?”, độc giả Da Nang bức xúc.

Bên cạnh đó, bạn đọc Nguyễn Tiến Tường cho rằng, mục đích cuối cùng của việc nhiều lần “đòi” đổi tên các trạm thu phí BOT của Bộ GTVT là muốn tránh chữ “phí”.

“Khi gọi là trạm thu phí, thì các BOT phải hoạt động theo luật phí và lệ phí, có sự can thiệp định khung của Nhà nước, trong đó có cả Bộ GTVT. Nhưng khi gọi là trạm thu giá, nó sẽ hoạt động theo luật giá, trong đó các BOT sẽ được quyền tự chủ cao hơn trong việc thu tiền mà Nhà nước chỉ can thiệp gián tiếp.

Gọi trạm thu tiền thực chất là một xảo thuật để "đánh võng" khái niệm mà mục tiêu có thể là áp dụng luật giá. Nếu không phải thu giá hay thu tiền, BOT buộc phải trở lại thu phí và chịu sự quản lý Nhà nước thông qua luật phí và lệ phí.

Mặt khác, BOT sai vị trí phải được đập bỏ, thu quá thời gian phải điều chỉnh lại. Doanh nghiệp bỏ tiền muốn thu hồi vốn, phải chỉ đích danh lợi ích nhóm đã thoả hiệp”, Nguyễn Tiến Tường nhận định.

Ngoài ra, đa phần ý kiến bạn đọc đều cho rằng Bộ GTVT nên tập trung đến các việc khác như làm sao để giảm thiểu tại nạn giao thông, ùn tắc và vi phạm giao thông, chứ không nên mất quá nhiều thời gian để đổi tên các trạm thu phí.

“Sau khi Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến, các trạm BOT từ trạm thu giá đã đổi lại thành trạm thu phí, từ đó đến nay dư luận không còn ai thắc mắc. Vậy nên mong Bộ GTVT hãy dành thời gian để nghiên cứu cách nào làm giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông là tốt nhất”, bạn đọc La Do chia sẻ.

“Thay vì dành thời gian để suy nghĩ, đặt tên, lấy ý kiến tên gọi các trạm BOT thì nên tập trung vào những vấn đề cấp bách hơn như giải pháp để hạn chế tình trạng kẹt xe trong các dịp lễ, Tết, những tuyến đường nào cần đầu tư mở rộng để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế, trạm BOT đặt như thế nào, thu phí bao nhiêu là hợp lý,…”, bạn đọc Ng.Uyên đồng tình.

Trước đó, cuối tháng 5/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất đổi tên "Trạm thu giá đường bộ." Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Sau khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa và không cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải lại đổi lại thành “trạm thu phí.”

Tại kỳ họp Quốc hội vào ngày 4/6/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giữ nguyên tên gọi "Trạm thu phí" như trước đây. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bỏ tên gọi "trạm thu giá". 

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất đổi tên gọi mới 'trạm thu phí' thành “trạm thu tiền”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.