Thứ bảy, 20/04/2024 19:09 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành về Quỹ Bảo trì đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tăng cường hiệu quả cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, trong năm 2017, thực hiện theo quy định của Luật phí, lệ phí; Luật Ngân sách nhà nước thì: Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện phải nộp vào NSNN và quản lý, sử dụng theo Luật NSNN. Vì vậy, việc quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ thông qua Hội đồng quản lý Quỹ là chưa phù hợp.
Qua kết quả rà soát tình hình thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật NSNN, Luật phí lệ phí, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1041/TTg-CN ngày 21/8/2019, trong đó có ý kiến theo hướng bãi bỏ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp và các địa phương có liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định trình Chính phủ ban hành.

Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ 4 văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ.

Liên quan đến vấn đề Quỹ bảo trì đường bộ, tháng 8/2019, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và địa phương vì đang có sự chồng chéo, thu không đúng đối tượng có sự chồng chéo, thu không đúng đối tượng.

Sau đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương lên tiếng giải thích, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương diễn ra chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành.

Còn người sử dụng phương tiện vẫn phải nộp phí theo quy định Luật Phí và lệ phí. Thay vì quỹ bảo trì đường bộ đưa về Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như trước thì sẽ đi thẳng vào ngân sách nhà nước.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Phó Trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Khoa Tài chính công - Học viện Tài chính bày tỏ sự đồng tình với việc đưa quỹ bảo trì đường bộ về NSNN thay vì Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như trước.

"Việc thu phí là nguồn bổ sung ngân sách nên việc đưa về nguồn ngân sách nhà nước là đương nhiên. Khi không còn quỹ bảo trì đường bộ thì Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương giải tán là điều dễ hiểu" - PGS.TS Vũ Sỹ Cường cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy lại bày tỏ quan điểm không đồng tình. Theo ông Thủy, việc bỏ tên quỹ bảo trì đường bộ thực tế không giúp cho chủ các phương tiện bớt đi được một khoản phí và lệ phí.

Hơn nữa, việc bổ sung quỹ bảo trì đường bộ vào nguồn ngân sách sẽ gây ra tình trạng "giải ngân không kịp thời" cho các địa phương sửa chữa đường hư hỏng, dễ xuất hiện tình trạng đường sửa xong nhưng tiền bảo trì chưa thấy đâu.

"Trước đây, nhiều tỉnh thành cũng than về việc Quỹ bảo trì đường bộ giải ngân không kịp thời. Trong bối cảnh có một hội đồng riêng xử lý Quỹ này đã vậy thì khi đưa khoản thu này về ngân sách, lại phải trải qua khâu kiểm duyệt, phân bổ từ nhiều cấp, bộ ngành khác nhau thì việc giải ngân khoản này sẽ càng chậm hơn" - ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, tốt nhất nên giữ lại Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như hiện nay. Mặc dù vẫn tiếp diễn tình trạng giải ngân chậm nhưng chắc chắn vẫn còn nhanh hơn nếu như khoản thu này bổ sung vào ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, ông Lê Quang Mão - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đắc Lắk phản đối: "Theo tôi là nên bỏ. Thực chất việc ban hành về chế độ chính sách dĩ nhiên chúng tôi không phản đối, nhưng xét đến môi trường hoạt động trong kinh doanh vận tải thì hiện nay ngoài đường người chủ phương tiện, đối với vận tải kinh doanh, phải nộp quá nhiều loại phí.

Việc thuế chồng thuế, phí chồng phí lâu nay đã có, mà thậm chí còn thu nhiều, rõ ràng ảnh hưởng đến kinh doanh, đời sống của dân".

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất