Thứ ba, 16/04/2024 21:22 (GMT+7)

Bộ GTVT “chốt” phương án dừng thu phí BOT tại trạm T2

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu phương án “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm BOT T2 quốc lộ 91". Bên cạnh đó yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án BOT T2.

Theo Vietnamnet, ngày 7/11/2019, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi các bên liên quan thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí BOT T2 QL91 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT.

Theo đó, hôm 30/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp về trạm BOT T2. Dự họp có Phó Chủ tịch UBND An Giang Lê Văn Nưng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng, đại diện Bộ Tài Chính, KH&ĐT, UBND Đồng Tháp…

Sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận: hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Trạm BOT T2 Cần Thơ

Sau khi tuyến tránh này đưa vào sử dụng thì các xe qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm BOT T2.

Song, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh Long Xuyên, do tới nay vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; thời gian hoàn vốn của dự án sẽ bị kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận. Do vậy phương án này không khả thi.

Chính vì vậy, để xử lý dứt điểm bất cập, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT T2 của Tổng cục ĐBVN, nhà đầu tư.

Từ đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ hoặc Trung ương)”.

Đồng thời, do QL91B thuộc nội đô của Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì…

Để có căn cứ báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) và Vụ Tài chính quyết toán lại toàn bộ dự án, xác định lại thời gian thu tiền và đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B mà Công ty CP đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã bỏ kinh phí đầu tư.

Riêng phương án bỏ thu phí trạm T2, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư rà soát giá trị quyết toán đầu tư tuyến quốc lộ 91B, tính toán phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho tuyến quốc lộ 91B.

Sở GTVT TP. Cần Thơ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lý và bảo dưỡng tuyến quốc lộ 91B sau khi được bàn giao. UBND tỉnh An Giang cũng gửi văn bản để Bộ GTVT có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong thời gian sớm nhất.

Được biết, dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 và QL91B đoạn Km0+000 đến Km15+793 có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO và Tổng Công ty CP Phát triển khu công nghiệp là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang.

Dự án có hai trạm thu phí T1 và T2 trên QL91. Trong đó, trạm T1 (quận Ô Môn, Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 2/4/2016 và trạm T2 (quận Thốt Nốt, Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017.

Trạm T2 đi vào hoạt động đã bộc lộ những bất cập và bị cánh tài xế phản ứng vì họ cho rằng trạm đặt cách ngã ba Lộ Tẻ chừng 300m nhưng thu luôn phương tiện đi theo QL80 về phà Vàm Cống, Long Xuyên và ngược lại mặc dù các phương tiện này chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT.

Đặc biệt, khi cầu Vàm Cống khánh thành hôm 19/5, khi các xe qua cầu sẽ "dính" trạm thu phí BOT, trạm BOT T2 gặp phải sự phản ứng càng gay gắt hơn, buộc nhà đầu tư phải dừng thu phí từ ngày 25/5 đến nay.

P.G (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT “chốt” phương án dừng thu phí BOT tại trạm T2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.