Thứ năm, 28/03/2024 18:02 (GMT+7)

Bộ Công an yêu cầu không kéo dài thời gian thí điểm Uber, Grab

MTĐT -  Thứ hai, 26/02/2018 17:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Công an, không nên kéo dài thời gian thí điểm Uber, Grab với những bất cập chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề thí điểm Uber và Grab tại Việt Nam, mới đây Bộ Công an đã có văn bản tham gia ý kiến với Văn phòng Chính phủ. Bộ này cho biết cơ bản nhất trí với báo cáo tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng đề nghị bổ sung, làm rõ một số nội dung.

Theo Bộ Công an cần làm rõ một số nội dung cụ thể sau: Thứ nhất, cần kiểm soát số lượng, chất lượng xe và lái xe tham gia thí điểm. Bởi theo đề án, các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản, chưa đầy đủ, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát được số lượng, chất lượng xe và lái xe. Đây là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội, liên quan đến lái xe của các doanh nghiệp vận tải tham gia thí điểm.

Thứ hai, Bộ Công an cho rằng các phương tiện tham gia thí điểm tuy đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định, nhưng dữ liệu thu được mới chỉ được sử dụng trong quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải. Việc cung cấp dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình cho cơ quan chức năng phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm còn hạn chế.

Còn nhiều bất cập trong quản lý Uber, Grab - Ảnh: Internet.

Theo Bộ Công an, lực lượng này khó nhận biết, xử phạt các xe tham gia thí điểm trên đường, nhất là vi phạm về vận tải đường bộ. Vì ngành Giao thông Vận tải chưa chủ động trong trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm, mẫu phù hiệu và số xe tham gia của từng đơn vị được cấp.

Về việc quản lý phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công an nhấn mạnh hiện chưa có biện pháp để cơ quan chức năng quản lý được toàn bộ phần mềm mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm.

Trong khi đó, hợp đồng vận tải, hành trình chạy xe, địa điểm đón trả khách đều được thực hiện và giám sát thông qua phần mềm ứng dụng mà không được kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. Điều này khiến việc kiểm soát của cơ quan chức năng gặp khó khăn.

Về lộ trình thực hiện, các đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an cho rằng cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị, không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết.

Liên quan đến việc thí điểm Uber và Grab, mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý kéo dài thời gian thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ - Ảnh: Internet.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ Công an, Tư pháp, Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, UBND TP. Hà Nội, đánh giá đầy đủ các ưu điểm, hạn chế trong thời gian thí điểm, làm cơ sở cho việc bổ sung các quy định để quản lý hoạt động thí điểm, bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và tạo sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015.

Đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1012/VPCP-CN ngày 26/1/2018, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3 tới.

Theo Quyết định 24/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, cho phép thí điểm ứng dụng khoa học và công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, kéo dài trong 2 năm, bắt đầu từ tháng 1/2016 và kết thúc vào tháng 1/2018.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình thí điểm tại Việt Nam lợi ích không thể bàn cãi khi Uber, Grab nhưng cũng cần hoàn thiện công tác quản lý sao cho chặt chẽ, rõ ràng, công bằng.

P.V (tổng hợp theo Zing, Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an yêu cầu không kéo dài thời gian thí điểm Uber, Grab. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.