Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)

Bến Tre: Cần xử lý triệt để nạn “xe dù, bến cóc”

THIÊN KIM - TRẦN NHƯ -  Thứ năm, 03/01/2019 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thạnh Phú (Bến Tre) xảy ra tình trạng một số nhà xe tùy tiện lập bến bãi, dừng đón–trả khách không đúng quy định.

Nhà là bến, đón – trả khách dọc đường

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn kiến nghị của Hợp tác xã (HTX) xe khách liên tỉnh miền Tây và HTX vận tải Thống Nhất (Bến Tre) phản ánh việc một số nhà xe hợp đồng chạy tuyến Thạnh Phú (Bến Tre) - TP. HCM tự ý mở “bến”. Các nhà xe này hoạt động rầm rộ, tranh giành khách tuyến cố định, khiến các doanh nghiệp trong bến gặp rất nhiều khó khăn và đề nghị các cơ quan chức năng TP. HCM, tỉnh Bến Tre nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Đơn kiến nghị của Hợp tác xã xe khách liên tỉnh miền Tây và HTX Vận tải Thống Nhất (Bến Tre) gửi cơ quan chức năng và báo chí.

Theo đơn kiến nghị của các nhà xe trong BX Thạnh Phú (thuộc HTX xe khách Thống Nhất), một số nhà xe như: Phước Thơ, Tuấn Lan, Thanh Diễn, Tiến Tuyển, Minh Tuấn, Thanh Vũ… không vào bến đã đón hết khách.

Các nhà xe trong BX Thạnh Phú cũng đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý nạn xe dù cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên không những không dẹp được mà còn gia tăng nhanh. Hệ lụy là các nhà xe trong bến lâm vào cảnh ế ẩm, “nợ chồng nợ” do vay vốn ngân hàng nhiều tỷ đồng để thay xe mới mà không biết khi nào trả được… Điển hình, một số nhà xe hợp đồng chạy tuyến Thạnh Phú (Bến Tre) - TP. HCM tự ý mở “bến” hoạt động như xe chạy tuyến cố định như nhà xe Tuấn Lan, Phước Thơ… Thậm chí, nhà xe Tuấn Lan còn xây nhà tạm mái tôn trên diện tích đất khoảng 100m2 làm nơi đậu đỗ xe.

Tương tự, tại xã Thạnh Phong, nhà xe Phước Thơ mở “bến” ngay tại nhà, nhà xe Thanh Diễn thì đậu xe trước cổng UBND xã Thạnh Giao làm “bến” đón, trả khách rất rầm rộ… Đặc biệt vào thời gian cao điểm, nhất là dịp lễ tết, những xe khách lớn, nhỏ của các doanh nghiệp trên hoạt động càng nhộn nhịp hơn, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông đô thị, khu dân cư và trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Cần quyết liệt xử lý, chấn chỉnh

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. HCM. Tại đây, ông  Lê Hồng Việt – Phó Chánh Thanh tra cho biết: “Hiện nay, có những loại hình vận chuyển đó là, tuyến đối lưu từ địa phương này đến địa phương khác (tuyết cố định); xe hợp đồng “là loại xe không cần phải vào bến, được đón trả khách theo yêu cầu của khách nhưng phải ghi rõ trong hợp đồng (đón trả khác ở đâu); xe phục vụ cho khách du lịch gồm du lịch lữ hành, du lịch theo tour các loại hình này cũng cần có hợp đồng đón trả khách rõ ràng như xe hợp đồng”.

Một trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Cũng theo ông Việt, tình hình xe dừng, đỗ - đón khách không đúng quy định (xe dù) trên địa bàn thành phố thời gian qua diễn biến rất phức tạp, lực lượng thanh tra giao thông khó lòng xử lý triệt để vấn đề này. Vì các nhà xe này dùng nhiều thủ thuật núp dưới các hình thức khác nhau như xe hợp đồng, xe du lịch để đón và trả khách.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành là hợp lệ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì nhà xe xuất trình hợp đồng đã ký với hành khách. Lực lượng chức năng kiểm tra cũng chỉ phạt được những trường hợp như: trả khách không đúng địa điểm trả khách được ghi trong hợp đồng, đỗ xe nơi đường bộ giao nhau, đỗ xe song song với một xe khác đang đỗ, đậu xe tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt, chở hành khách không có phù hiệu theo quy định, vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định, điều khiển phương tiện không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên cánh của xe ô tô chở hành khách, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải...

Để vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng thực hiện nghiêm các quy định về vận tải hành khách bằng ô tô và bảo đảm trật tự ATGT, thời gian tới, các lực lượng chức năng và địa phương cần phải tăng cường sự phối hợp và kết hợp nhiều biện pháp như tuyên truyền, vận động nhắc nhở và xử phạt nghiêm theo đúng quy định nếu bị phát hiện. Nhằm chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình đang có xu hướng gia tăng hiện nay tại địa bàn huyện Thạnh Phú (Bến Tre) và một tuyến đối lưu từ địa phương này đến địa phương khác.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Cần xử lý triệt để nạn “xe dù, bến cóc”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới