Thứ năm, 28/03/2024 23:33 (GMT+7)

Băn khoăn việc thí điểm cấm ôtô, xe máy một tháng quanh hồ Gươm

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình thí điểm cấm ôtô, xe máy hoạt động trong thời gian một tháng xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội điều tra xã hội học nhiều đối tượng về khu vực mở rộng để tránh hệ lụy.

UBND Hà Nội vừa ban hành đánh giá 3 năm tổ chức triển khai thí điểm không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Qua 3 năm thực hiện, chủ trương đã khẳng định sự đúng đắn của lãnh đạo TP, quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành trong việc tạo dựng một điểm đến, điểm nhấn cho Hà Nội.

Không gian đẹp gắn với các di tích văn hóa lịch sử, quá trình tổ chức thí điểm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, dịch vụ, du lịch, nhận được sự quan tâm, đánh giá tốt của nhân dân trong nước, du khách quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều mặt hạn chế đã được TP Hà Nội chỉ ra trong sử dụng, khai thác phố đi bộ mà quận và các sở, ngành cần khắc phục.

Phố đi bộ Hồ Gươm được triển khai từ 2016.

Tình trạng bán hàng rong, dắt động vật như chó, mèo vào trong khu vực đi bộ, chưa có hàng rào tự động bảo vệ tại các đường vào khu vực đi bộ, phân luồng giao thông trên phố Hai Bà Trưng và một số tuyến phố chưa tốt…

Vì vậy, UBND Hà Nội giao Sở GTVT cùng đơn vị liên quan đề xuất thành phố xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng để phân tích, đánh giá từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

Trao đổi với Vietnam+ về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khu vực không gian lõi trung tâm đô thị thương mại nên hình thành khu vực đi bộ. Trên thế giới có những khu tập trung chỉ văn phòng công sở, trung tâm thương mại... diện tích không rộng nhưng hoàn toàn đi bộ, đỗ xe khu vực xung quanh nên khi cấm phương tiện sẽ rất dễ dàng.

“Việt Nam quy hoạch dàn trải và không rõ định hình trung tâm thương mại ở đâu nên nếu nhìn khu thương mại thì có ở tất cả cả các nơi. Khu vực dân cư người dân sinh sống đan xen tất cả không gian, đây là đặc thù tại Việt Nam và một số quốc gia phát triển quy hoạch giao thông chưa được tốt,” ông Minh thừa nhận.

Để mở rộng không gian đi bộ mà không vấp phải sự phản ứng, vị Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khuyến cáo phải tính đến nhu cầu người dân không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày, các hoạt động kinh doanh thương mại ở khu vực cấm phương tiện, bởi nếu cấm thế người ta đi bằng gì?

“Phương án tổ chức giao thông cực kỳ quan trọng, làm sao đảm bảo được phân tách không gian cho người đi bộ đồng thời kiểm soát tốc độ dòng giao thông cơ giới. Chỉ cần ưu tiên không gian đi bộ khoảng 50% công suất hệ thống không gian đường của các tuyến phố đó, còn lại dành cho đỗ xe. Những tuyến đường đó từ 2 chiều sẽ thành một chiều, giao thông vẫn tiếp cận được trong khi người đi bộ dễ dàng kiểm soát tốc độ dòng giao thông đây là phương án khả thi và tốt nhất nhưng vẫn hấp dẫn khách du lịch,” ông Minh đưa ra giải pháp.

Mặt khác, cũng theo ông Minh, người đi bộ không được vì vỉa hè bị chiếm dụng hết, nên việc đầu tiên là cần sắp xếp lại phần đường phải dành ít nhất 3m để có chỗ cho người đi bộ, đỗ xe thay bằng việc cấm một cách miễn cưỡng như hiện nay vào các ngày cuối tuần để các tuyến phố khu vực xung quanh có thể liên kết với nhau.

Còn dưới góc độ chuyên gia, GS-TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải, cho rằng bất kỳ thành phố nào cũng có phố đi bộ có thể 1 tuyến hoặc liên tuyến theo một giới hạn không gian nào đó nhưng rộng bao nhiêu bởi đi bộ nghĩa là không có vỉa hè. Những người sống trong khu vực cấm phương tiện cơ giới thì sẽ khó khăn nhất định nhưng số lượng này không phải nhiều.

“Trước khi có kế hoạch, Hà Nội cần có hội nghị tổng kết những vấn đề trật tự an toàn giao thông, kinh tế, du lịch… rồi điều tra xã hội học nhiều đối tượng về khu vực mở rộng để tránh làm luôn sẽ xảy ra hệ lụy,” ông Sùa kiến nghị.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Băn khoăn việc thí điểm cấm ôtô, xe máy một tháng quanh hồ Gươm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.