Thứ năm, 28/03/2024 17:57 (GMT+7)

Bamboo Airways tuân thủ công tác đảm bảo an toàn hàng không

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2019 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019.

An toàn hàng không cơ bản được đảm bảo

Ngày 15/7, Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019 do ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chủ trì, đã được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh). Hội nghị còn có sự tham dự của ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục HKVN, các lãnh đạo Cục HKVN , các phòng chuyên môn của Cục HKVN, Tổng công ty quản lý không lưu, Tổng công ty quản lý cảng, các Hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng…

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục KHVN nhận định trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt, các sự cố uy hiếp an toàn giảm so với cùng kỳ 2018.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN (chính giữa) chủ trì buổi Hội nghị.

Xét về tổng quan 6 tháng đầu năm 2019, ngành hàng không Việt Nam phát triển với tốc độ ổn định, trong đó sản lượng điều hành bay đi-đến và quá cảnh lần lượt tăng 3,1% và 2,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số lượng hành khách vận chuyển bằng đường không tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 26,8 triệu lượt khách.

Ngoài ra, quy mô thị trường tiếp tục được mở rộng bao gồm sự gia tăng các đường bay, đồng thời số lượng tàu bay tiếp tục duy trì tăng trưởng. Cụ thể, hiện tại số lượng máy bay đăng kí quốc tịch Việt Nam tính đến 15/6/2019 là 200 máy bay, tăng 26 máy bay so với cùng kỳ 2018. Hiện tại có 21 sân bay của Việt Nam có hoạt động bay dân dụng, trong đó có 10 sân bay Quốc tế.

“Thị trường cũng chào đón sự gia nhập của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways,  tạo cho người dân có thêm lựa chọn về vận chuyển và dịch vụ hàng không”, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục HKVN nhận định.

An toàn bay là ưu tiên hàng đầu

Vào tháng 2/2019 vừa qua, Cục HKVN chính thức nhận Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc gia mức 1 của Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ. Đây là điều kiện thuận lợi để công tác mở rộng thị trường, hoạt động hợp tác liên doanh, là tiền đề quan trọng trong việc mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Đạt được và duy trì được CAT 1 cũng là một trong những nền móng quan trọng để Cục HKVN duy trì khả năng phát triển ngành bền vững, lãnh đạo Cục nhấn mạnh.

Ông Võ Huy Cường cũng cho biết thêm, trong tháng 3/2019, sau các sự cố liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 Max trên thế giới, Cục HKVN đã chủ động theo dõi, nhanh chóng nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra quyết định về khả năng khai thác dòng máy bay này tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo An toàn, An Ninh và Chất lượng của Bamboo Airways phát biểu trong khuôn khổ buổi Hội nghị.

Trong khuôn khổ thảo luận tại Hội nghị, ông Võ Huy Cường cũng lưu ý rằng hiện nay, việc cân bằng giữa sức ép của bay thương mại và vấn đề an toàn cũng là bài toán cần giải quyết của các hãng.

Trước đó, Cục trưởng Cục HKVN đã chỉ đạo “không nhân nhượng với bất cứ điều gì trong vấn đề an toàn”, nhưng trong 6 tháng đầu năm vừa qua, Cục vẫn phát hiện ra một số sự mất cân bằng tồn tại do mâu thuẫn giữa sức ép khai thác và yêu cầu đảm bảo an toàn ở các hãng hàng không.

Để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, ông Cường cho biết Cục đang đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép cho nhân viên ngành hàng không; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình quản lý an toàn, kiểm tra việc thực hiện chương trình theo dõi tham số bay…

Nỗ lực không ngừng

Về vấn đề an toàn bay, đại diện các hãng hàng không cho biết xác định đây là mục tiêu trọng tâm. Cụ thể, các hãng đang tập trung vào các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của yếu tố con người trong khai thác bay, điều chỉnh chính sách huấn luyện, tăng cường công tác thông tin, cảnh báo an toàn. Đặc biệt, các hãng nhấn mạnh về việc chia sẻ các kinh nghiệm, bài học trong quá trình xử lý khẩn nguy.

Toàn cảnh buổi Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo An toàn, An Ninh và Chất lượng của Bamboo Airways, cho rằng các hãng tại Việt Nam nên tăng cường chia sẻ thông tin an toàn để kịp thời điều chỉnh, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hợp lý  và hạn chế tối đa các sự cố mất an toàn bay.

Ông Nguyễn Trịnh Bình cho biết thêm, Bamboo Airways đã xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý an toàn đáp ứng các yêu cầu luật định và đang từng bước nâng cao hiệu lực cũng như hiệu quả hoạt động của hệ thống, trước tiên phải nói đến chính sách và mục tiêu an toàn được lãnh đạo cao nhất quan tâm, cam kết cùng  tổ chức, được quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân trong hệ thống đảm bảo cho hoạt động quản lý an toàn thực sự hiệu quả.

Về đào tạo an toàn, Hãng cũng đã tiến hành đào tạo Chương trình quản lý an toàn cơ bản cho toàn bộ cấn bộ CNV trong công ty đồng thời cũng đã tiến hành đào tạo và diễn tập khẩn nguy cho công ty từ ngày 1/7 – 5/7/2019.

Ngoài việc khắc phục các khuyến cáo của Cục Hàng không trong các cuộc kiểm tra đánh giá/ MARI ( Minimum Annual Required Inspection) , Hãng đã thuê một đơn vị nước ngoài uy tín ( AQS) đánh giá hiện trạng hệ thống nhằm tìm ra khiếm khuyến để chủ động khắc phục và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn nhằm đạt Chứng nhận An toàn khai thác IOSA (IATA Operational Safety Audit) vào cuối 2019 , kế hoạch đánh giá cấp chứng nhận sẽ thực hiện bởi ACS vào đầu tháng 10-2019.

“Năng lực ứng phó khẩn nguy được Hãng quan tâm, đào tạo từ đầu và diễn tập kĩ lưỡng”, ông nhấn mạnh.

Con số ấn tượng

Đánh giá về việc này, ông Đinh Việt Thắng nhận định Bamboo Airways là hãng hàng không mới, nhưng đã có ý thức và thái độ nghiêm túc trong công tác đảm bảo an toàn hàng không, được dư luận xã hội ghi nhận.

Thêm vào đó, ông cũng chúc mừng Bamboo Airways nhân sự kiện chuyến bay Xanh Fly Green đã chuyên chở hành khách thứ 1 triệu tại Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định vào ngày 12/7 vừa qua.

“Đây là con số hết sức ấn tượng đối với một hãng hàng không mới khai thác trong 6 tháng. Nếu so với hãng hàng không ở Việt Nam trước đây, để đạt con số 1 triệu khách này, các hãng đã mất một khoảng thời gian dài hơn”, ông so sánh. Cũng trong tháng 7/2019, Hãng này sẽ đón chuyến bay thứ 9.000 với tỉ lệ lấp đầy 90%, tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành theo báo cáo của Cục HKVN.

“Phải xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan chức năng, các hãng hàng không, các doanh nghiệp liên quan chứ không phải của riêng đơn vị nào”, ông Thắng kết luận.

Bạn đang đọc bài viết Bamboo Airways tuân thủ công tác đảm bảo an toàn hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.