Thứ năm, 18/04/2024 21:00 (GMT+7)

ACV ‘toan tính’ gì khi chậm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Văn Chương -  Thứ sáu, 22/02/2019 07:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Nguyễn Thiện Tống cho rằng sở dĩ ACV không “mặn mà” mở rộng Tân Sơn Nhất vì sợ bị giam vốn. Họ muốn đầu tư vào sân bay Long Thành.

ACV sợ bị giam vốn?

Năm 2017, để đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã mời đơn vị tư vấn độc lập ADPi Engineering (Pháp) nghiên cứu, khảo sát và thiết kế sân bay này.

Gần 1 năm sau, tháng 4/2018, Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng TSN mà ADPi Engineering (Pháp) đề xuất thông qua văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15/4/2018. Theo đó, phương án cốt lõi vẫn là nâng công suất sân bay bằng việc mở rộng sân bay, xây thêm nhà ga.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần mở rộng nhanh chóng. Đồ họa Zing.vn.

Để thuận tiện và tiết kiệm các chi phí, ADPi đề xuất ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay). Cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn độc lập của Pháp ADPi. Theo đó, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích đất thu hồi là 26 ha, diện tích sàn nhà ga là 200.000 m2, để phục vụ 20 triệu hành khách/năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu.

Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025.

Tuy nhiên, sau đó, một điều bất ngờ là trong bản đề xuất mới nhất về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của ACV lại giảm đi một nửa diện tích so với phương án tư vấn Pháp thiết kế đã được Thủ tướng đồng ý. Theo đó, ACV muốn xây dựng nhà ga T3 với diện tích 100.000 m2 (so với 200.000m2 tư vấn Pháp đưa ra), tổng đầu tư dự án hơn 11.400 tỷ đồng. Điều kỳ lạ là khi mà Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn từ trên trời xuống dưới đất, cần phải giải quyết ngay thì ACV đưa ra lộ trình xây dựng ga trong 4 năm.

Thiết kế của ACV kế thừa theo văn bản số 3193/QĐ-BGTVT ngày 7.9.2015 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tuy nhiên, ACV đã tự “xoá sổ” chính quyết định 3193/QĐ-BGTVT bằng việc loại bỏ nhà ga lưỡng dụng đã có trong Quyết định này, dù trước đó, chính Bộ GTVT đã có văn bản cho phép và yêu cầu hãng Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) sớm triển khai xây dựng nhà ga lưỡng dụng.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Thiện Tống khẳng định: “Việc ACV kéo dài thời gian làm nhà ga T3 theo tôi là có nguyên nhân. Họ lấn cấn, không muốn đầu tư vào sân bay Tân Sơn Nhất nhiều vì sợ bị giam vốn. Họ muốn đầu tư vào Long Thành. Nhưng làm sao họ có đủ tiềm lực để đầu tư vào Long Thành được. ACV đang sai lầm hết sức”.

Ông Tống nói thêm, nếu đề Tân Sơn Nhất hoạt động được với công suất tối đa, chúng ta phải mở rộng, xây thêm nhà ga trên diện tích 200.000 m2. Còn việc mở rộng ít hơn chỉ phát huy được hiệu quả ngắn hạn. Việc ACV đề xuất mở rộng sân bay chỉ trên 16 ha, tức là diện tích nhà ga chỉ 100.000 m2 (giảm một nửa so với thiết kế của Bộ GTVT và Tư vấn Pháp trước đó là quá thiếu khả thi).

“ACV không mặn mà, sao không để tư nhân làm”

Đó là lời khẳng định của chuyên gia Nguyễn Thiện Tống về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Tống nói rằng, Theo dự kiến, năm 2023 sẽ có sân bay Long Thành. Tuy nhiên, dù có hay không có Long Thành thì sân bay tân Sơn Nhất vẫn phải phát triển với công suất thiết kế tối đa có thể là 50-60 triệu hành khách/năm, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của TP.HCM nói riêng, các tỉnh thành phía Nam.

 Vì thế, việc xây dựng thêm ga hành khách là điều vô cùng cần thiết, mà cần thiết từ nhiều năm rồi không phải đến bây giờ. Tôi xin nói về việc xây dựng ga hành khách hiện nay đâu có gì ghê gớm đâu mà ACV nói rằng cần đến 4 năm. Hãy thử tưởng tưởng trong 4 năm nữa TSN sẽ ùn tắc khủng khiếp đến mức nào?

Chuyên gia Nguyễn Thiện Tống.

Theo tôi, xây ga hành khách hiện không quá khó, thực chất cũng giống như xây dựng các tòa nhà, rất nhanh chóng và dễ làm. Vậy tại sao Bộ GTVT, ACV nhiều năm qua không làm được để sân bay Tân Sơn Nhất quá tải.

Ông Tống đặt câu hỏi, Tân Sơn Nhất đang quá tải, tại sao chúng ta cứ phải chờ ACV bỏ tiền ra đầu tư khi mà không mặn mà” Sao không kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân. Tôi nhớ cách đây 9 năm, công ty Ngôi Sao Việt đã từng đưa phương án xây dựng nhà ga tại Tân Sơn Nhất. Theo đó, trước mắt họ xây nhà ga hành khách T3 mặt Tây Nam. Họ có bản vẽ rồi và có thể đầu tư ngay. Họ đã dọn dẹp miếng đất để sẵn sàng xây nhà ga T3. Họ có tiềm lực để làm ngay và khẳng định có thể xong trong vòng hơn 1 năm. Giai đoạn 2 họ sẽ mở rộng hành khách mặt Bắc để đón tiếp 30 triệu hành khách nữa, để công suất tối đa phục vụ của Tân Sơn Nhất lúc đó sẽ lên 60 triệu hành khách/năm.

“Tân Sơn Nhất là cửa ngõ phía Nam, là hình ảnh của Việt Nam. Không thể nào để Tân Sơn Nhất tiếp tục quá tải, nhếch nhác được nữa”, chuyên gia này nói.

Năm, 2025, Tân Sơn Nhất sẽ “gánh” 78 triệu hành khách/năm

Hiện nay, công suất thiết thế của hai nhà ga T1 và T2 tại Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Nhưng năm 2017 lên 36 triệu hành khách và theo thống kê chưa đầy đủ năm 2018 đạt 40 triệu hành khách. Theo dự báo đến năm 2021, Tân Sơn Nhất sẽ gồng mình gánh 53 triệu hành khách và 78 triệu hành khách vào năm 2025. Việc tắc nghẽn đã dẫn đến hệ lụy ảnh hưởng đến chất lượng các chuyến bay và tăng chi phí cho các hãng bay.

Bạn đang đọc bài viết ACV ‘toan tính’ gì khi chậm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.