Thứ sáu, 29/03/2024 21:43 (GMT+7)

Gia Lai: Đất quy hoạch gia đình quân nhân thành “dự án ma”?

NGUYỄN GIÁC -  Thứ sáu, 21/02/2020 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh từ người dân, tại khu đất trống trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku có nhiều người tìm đến để đổ rác, tiêm chích ma túy. Bơm tiêm vứt khắp nơi khiến nhiều người bất an.

Khu đất được người dân nhắc đến nằm tại vị trí Trung tâm y tế Biên phòng Gia Lai (cũ), thuộc phường Diên Hồng, TP. Pleiku (Gia Lai).

Bãi rác thải giữa khu dân cư

Theo nhiều người dân sinh sống và thường xuyên vào khu vực này để tập thể dục cho biết: Thời gian gần đây, cả ngày lẫn đêm, chúng tôi đều thấy người lạ tìm vào nơi đây để đổ rác thải, phế liệu. Nguy hiểm nhất, các đối tượng lợi dụng khu đất vắng vẻ, bỏ hoang để tiêm chích ma túy.  

Bơm tiêm tại khu đất trống khiến người dân lo lắng.

Chúng tôi thường xuyên nhắc các cháu vào chơi banh, chạy thể dục cần chú ý đến bơm kim tiêm vứt bỏ ở nhiều nơi. Có người thấy và lo sợ nên tìm cách gom các bơm kim tiêm lại để vứt bỏ đi nơi khác. Nhưng rồi, ngày nào cũng thấy bơm tiêm còn dính cả máu vứt trên đất. Dân tình lo lắm - bà P. (người dân sống gần khu đất) nói.

Ghi nhận trực tiếp tại khu đất nói trên, ngoài vô số các loại rác thải nằm ngổn ngang chen lẫn trong những bụi cỏ mọc um tùm, thì có nhiều bao bì chứa bơm tiêm bị xé bỏ khắp nơi. Theo lời người dân, PV cẩn trọng di chuyển trong khu đất và dễ dàng bắt gặp những bơm tiêm còn gắn cả đầu kim nhọn hoắt vứt trên nền đất.

Nhiều loại rác thải, phế liệu xây dựng vứt khắp nơi tại khu quy hoạch bỏ hoang.

Được biết, lực lượng công an TP. Pleiku đã nắm bắt được tình hình, thường xuyên theo dõi, qua đó đã xử lý một số đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đất quy hoạch quân nhân hay “dự án ma”?

Qua tìm hiểu được biết, trước đây khu đất này là khu khám, điều trị cho cán bộ chiến sĩ Biên phòng tỉnh Gia Lai. Cách đây 5 năm, được chuyển đổi để xây dựng khu gia đình quân nhân Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai.

Nhưng sau khi hoàn thành hạ tầng với cống thoát, vỉa hè, đường nội bộ, trụ điện..., thì toàn bộ công trình này đột ngột dừng thi công trước khi bàn giao đất cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp xây dựng nhà ở.

Địa điểm quy hoạch khu gia đình quân nhân, sau 5 năm vẫn chưa bàn giao đất khiến nhiều bất an, lo sợ bị lừa đảo.

Từ đó đến nay, toàn bộ khu đất hơn 1ha bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục được xây dựng đã xuống cấp.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV trực tiếp làm việc với một người dân có sang nhượng lại khu đất được cấp cho quân nhân. Chị V. nói: Năm 2016, qua giới thiệu, tôi có làm việc với một sĩ quan công tác trong lực lượng Biên phòng tỉnh Gia Lai là ông C. (ông C. đề nghị giấu tên, nay đã về hưu) để mua bán lại lô đất được cấp tại khu bệnh xá Biên phòng cũ. Việc mua bán đều có đầy đủ giấy tờ và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sau 5 tháng. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được phần đất như đã cam kết.

“Tiền thì đã đưa, nhưng nhiều lần dò hỏi khi nào được nhận đất thì bên bán và người giới thiệu đều đưa ra các lý do khác nhau. Nào là đang xin phép, đấu giá, gần có rồi... chờ. Không biết là khu đất tôi mua có đúng là của bên Biên phòng triển khai hay là “dự án ma” do ai đó vẽ ra để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của dân chúng tôi?”- chị V. đặt nghi vấn.

Theo tìm hiểu được biết: năm 2015, khu đất xây dựng khu gia đình quân nhân Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai được Chủ tịch UBND tỉnh ông Phạm Thế Dũng (đã về hưu) ký phê duyệt dự án; cơ quan thẩm định do ông Trịnh Văn Sang - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai ký; ông Phạm Ngọc Phú - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai làm đại diện cho cơ quan tổ chức thực hiện ký. Tổng thể quy hoạch chi tiết do công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Minh Đăng (Gia Lai) chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế. Tổng diện tích đất quy hoạch là 12.684,7m2, trong đó diện tích đất ở được chia thành 4 khu với 82 lô đất ở.

Bản quy hoạch khu gia đình quân nhân được người dân cung cấp.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để tìm hiểu các thông tin trên là chính xác hay chỉ là một “dự án ma” do ai đó lập nên để lừa đảo người dân, PV đã liên hệ với ông Vũ Trung Kiên - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ độ Biên phòng tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, ông Kiên cho biết, hiện đang bận công tác nên chưa trả lời.

Ngày 10/2, PV trực tiếp làm việc với bộ phận văn phòng – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Gia Lai để nêu phản ánh của người dân. Một ngày sau đó, phía văn phòng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai thông tin qua điện thoại: báo chí Trung ương khi làm việc với đơn vị phải có giấy giới thiệu hoặc chỉ đạo từ Cục chính trị - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng. Lúc đó Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh sẽ chính thức trả lời. Ngoài ra, thời gian này các sếp đi họp kín lắm...

Tiếp tục làm việc với cơ quan thẩm định dự án, ông Đỗ Việt Hưng - Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Việc này Sở sẽ chỉ đạo các phòng liên quan tổng hợp và có ý kiến sau.

Khu đất Trung tâm y tế Biên phòng Gia Lai (cũ) nay bỏ hoang sau 5 năm chuyển đổi mục đích sử dụng.

Để có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng về dự án nói trên, PV đã nhiều lần liên hệ các cơ quan quản lý, phê duyệt dự án, nhưng tất cả đều đưa ra lịch hẹn, chờ chỉ đảo từ cấp trên để né tránh?

Người dân đang lo lắng và mong chờ thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai để biết rõ dự án nói trên có phải là “dự án ma” hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đất quy hoạch gia đình quân nhân thành “dự án ma”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới