Thứ sáu, 19/04/2024 13:28 (GMT+7)

Ea T’Ling - thị xã trong tương lai

MTĐT -  Thứ năm, 04/06/2020 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trấn Ea T’Ling sẽ khoác trên mình một diện mạo mới. Diện mạo của một đô thị, với các tiêu chí của đô thị loại IV và phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai.

Một góc thị trấn Ea T’Ling

Ea T’Ling là thị trấn huyện lỵ của huyện Cư Jút, là đô thị có tính chất quan trọng ở cửa ngõ phía bắc tỉnh Đắk Nông. Nơi đây thuận lợi cho thông thương phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng nhờ nằm trên trục QL14 và QL28 kết nối các đô thị trong tỉnh với các địa phương khác. Đây là động lực chính cho thị trấn Ea T’Ling phát triển, hướng đến trở thành đô thị loại IV văn minh, hiện đại.

Chuyển mình mạnh mẽ

Những năm qua với lợi thế sẵn có của địa phương cùng sự đồng lòng đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Ea T’Ling luôn hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, trở thành địa phương phát triển, năng động của huyện Cư Jút.

Cụ thể, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn thị trấn Ea T’Ling trong những năm qua thể hiện tương đối rõ nét. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 3 năm gần nhất của thị trấn Ea T’Ling mở rộng là 11,7% năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2019 đạt 24,424 tỷ đồng. Thu nhập bình quân/người của thị trấn Ea T’Ling mở rộng theo thống kê năm 2019 đạt 39,34 triệu đ/người/năm. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh trong 3 năm gần đây, hiện chỉ còn 3,3%.

Cũng theo thống kê năm 2019, thị trấn Ea T’Ling có diện tích tự nhiên là 2.267,8 ha; phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ea T’Ling đã được phê duyệt năm 2016 là 4.386,82 ha, mở rộng sang xã Tâm Thắng với diện tích tự nhiên là 2.147,35 ha. Tổng số dân của thị trấn Ea T’Ling mở rộng là 35.660 người, tỷ lệ tăng dân số trung bình 2,3%, tỷ lệ tăng tự nhiên là 1,14%; tỷ lệ tăng cơ học là 1,16%.

Những năm gần đây, ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn có nhiều mặt chuyển biến tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng đã và đang phát triển là động lực rất lớn để đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thương mại như chợ, siêu thị, cửa hàng, đã trở thành địa chỉ mua sắm tiện ích và tiện lợi của người dân. Đáng chú ý, hoạt động thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, nhiều dự án lớn đầu tư vào khu vực thị trấn mở rộng góp phần tăng trưởng kinh tế, thu hút lao động, tăng dân số cơ học.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh

Được biết, hiện tại diện tích sàn nhà ở bình quân trên địa bàn thị trấn Ea T’Ling mở rộng là 20,4 m2/ người. Hiện có 100% tổng số nhà ở tại thị trấn là nhà kiên cố và bán kiên cố. Hệ thống y tế trên địa bàn thị trấn Ea T’Ling mở rộng luôn được quan tâm đầu tư, các trang thiết bị hiện đại. Trong khi đó, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân thị trấn dần được nâng cao.

Thị trấn Ea T’Ling có vị trí giao thông thuận lợi, liên hệ thuận tiện với các trung tâm đô thị và tham gia vào các tuyến du lịch của tỉnh cũng như của vùng Tây Nguyên. Thị trấn Ea T’Ling mở rộng có thế mạnh về giao thông đường bộ làm cơ sở thúc đẩy phát triển về mọi mặt kinh tế, dịch vụ, công nghiệp.

Hệ thống cấp nước cũng được thị trấn xây dựng từ khá sớm bằng hệ thống cấp nước tập trung tại khu trung tâm. Sử dụng nguồn nước sạch lấy từ hệ thống cấp nước trên tuyến đường đi trung tâm Đắk Mâm, Krông Nô do Công ty Nước sạch Đắk Nông cung cấp. Hệ thống cấp nước đủ cấp nước tập trung cho thị trấn mở rộng và các xã lân cận. Số hộ sử dụng nước sạch tập trung từ nhà máy cấp nước của thị trấn Ea T’Ling mở rộng chiếm khoảng 64,2% tổng số hộ dân của thị trấn. Tỷ lệ này đang tăng dần cùng với tốc độ đô thị hóa trên địa bàn.

Một tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của một thị trấn đó là hệ thống cấp điện và chiếu sáng đô thị. Nguồn điện chính cung cấp cho thị trấn mở rộng là trạm biến thế 110 KV Cư Jút có công suất 5.600 VA cách thị trấn khoảng 2 km. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên các đường phố chính, với tổng số ki-lô-mét đường được chiếu sáng là 18,46 km, chiếm 95%, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng là khoảng 85%.

Cùng với đó, hệ thống thông tin, bưu chính viễn thông trên địa bàn thị trấn phát triển nhanh và mạnh, phục vụ tốt cho nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân. Việc sử dụng công nghệ thông tin, internet được áp dụng trong tất cả các cơ quan của thị trấn và cơ bản phổ biến tại các trường học, công ty và trong sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Tỷ lệ phủ sóng thông tin di động đạt 95,5%.

Bên cạnh đó, hệ thống phát thanh, truyền hình huyện đã tiếp, phát sóng truyền hình Trung ương giúp cho người dân thị trấn nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin mới, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như chính sách của địa phương.

Hiện tại trên địa bàn thị trấn Ea T’Ling đã đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước trên QL14, QL28 và một số đường trục chính đô thị chủng loại cống hộp, cống tròn bê tông cốt thép. Nhiều tuyến là mương hở cũng đang dần được thay thế và nâng cấp bằng cống chữ nhật có nắp đan ven đường.

Công tác giữ gìn vệ sinh, môi trường trên địa bàn thời gian qua đã được UBND huyện, thị trấn quan tâm chỉ đạo tích cực. Do đó, đường phố trên địa bàn thị trấn không có hiện tượng rác lưu nhiều ngày. Không gian công cộng gồm quảng trường trung tâm, hoa viên, khu đài tưởng niệm đều đã hình thành từ khi thành lập thị trấn đến nay và đang dần được hoàn chỉnh hơn các không gian công cộng theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị…

Nhằm mục đích tạo nên một lá phổi xanh tại trung tâm thị trấn, xây dựng một đô thị sinh thái, du lịch, theo đồ án quy hoạch chung được phê duyệt, thị trấn Ea T’Ling mở rộng đã bố trí dành quỹ đất rất lớn cho đầu tư phát triển các không gian xanh gắn với tất cả các điểm dân cư đô thị và khu vực trung tâm hành chính... của thị trấn.

Để đảm bảo phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại IV, trong thời gian tới, thị trấn sẽ ưu tiên đầu tư, xây dựng và nâng cấp cải tạo hạ tầng đô thị, xây dựng hoàn thiện các khu chức năng đô thị, trung tâm thể dục thể thao, hệ thống giao thông đô thị đồng bộ với hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật khác, phát triển các trục trung tâm thương mại, trung tâm đơn vị ở gắn với cây xanh, khu vui chơi, du lịch sinh thái.

Có thể khẳng định sau gần 30 năm phát triển và xây dựng với quyết tâm, sự đoàn kết đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cư Jút đã gặt hái được những thành quả nhất định trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thị trấn Ea T’Ling càng thể hiện rõ nét là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của khu vực phía bắc tỉnh Đắk Nông và đang hội tụ đủ những yếu tố để trở thành đô thị loại IV, góp phần trong quá trình hội nhập, phát triển của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước.

Sau nhiều năm phát triển và xây dựng, Thị trấn Ea T’Ling là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của khu vực phía bắc tỉnh Đắk Nông và hội tụ đủ những yếu tố để trở thành đô thị loại IV.

Theo Lê Bá Sơn/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Ea T’Ling - thị xã trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?