Thứ sáu, 29/03/2024 21:09 (GMT+7)

Dự án xây trường ở khu vườn rau Tân Bình: Cần hợp tác, tuân thủ luật

MTĐT -  Thứ năm, 10/01/2019 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất vườn rau Tân Bình thuộc phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho nhân dân địa phương và một số phường lân cận

Khu đất được chọn làm dự án xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia (gồm 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS, do quận Tân Bình làm chủ đầu tư) thuộc đất công trình công cộng, diện tích 4,9 ha, tọa lạc tại phường 6, quận Tân Bình, TP HCM. Đây là công trình trọng điểm, sau khi hoàn thành sẽ giúp địa phương mở rộng và phát triển mạng lưới giáo dục theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập cho nhân dân phường 6 và một số phường lân cận.

Nguồn gốc khu đất

Trước năm 1975, khu đất này do Nha Giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý và sử dụng làm đài ăng-ten. Sau năm 1975, nhà nước quản lý theo Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng Chính phủ và do Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản để làm đài phát tín. Ngày 12/10/1991, Ban Quản lý ruộng đất TP ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện TP.

Ngày 25/4/2008, UBND TP ban hành Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi đất giao cho UBND quận Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận. Sau đó, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch và theo đề nghị của UBND quận Tân Bình, ngày 10/1/2013, Văn phòng UBND TP ban hành thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của chủ tịch UBND TP về việc chấp thuận cho UBND quận Tân Bình lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia (Trường Mầm non Sơn Ca, Trường Tiểu học Hùng Vương, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi và hạ tầng giao thông khu vực cụm trường học - đường và công viên cây xanh).

Ngày 5/8/2013, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4204/QĐ-UBND về điều chỉnh Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 25/4/2008 của UBND TP, thu hồi đất 4,9 ha giao cho UBND quận Tân Bình để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng trường học. Tiếp đó, ngày 17/3/2014, UBND TP ban hành Quyết định số 1213/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư phường 6 (khu công trình công cộng phường 6). Ngày 15/5/2014, UBND quận Tân Bình ban hành Quyết định số 423/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 khu trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất này.

Ngày 11/6/2015, UBND TP có công văn cho phép UBND quận Tân Bình tiếp tục thực hiện thu hồi đất để triển khai dự án. Kế hoạch sử dụng đất của dự án được HĐND TP thông qua vào ngày 7/12/2017 và UBND TP phê duyệt tại Nghị quyết số 394/QĐ-UBND ngày 29/1/2018.

Dự án xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia

Tiếp tục tháo dỡ công trình lén lút xây dựng

UBND quận Tân Bình cho biết trong thời gian đang triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì một số hộ dân canh tác rau tại khu đất trên đã tiến hành xây nhà không phép để ở, cho thuê, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm ở khu đất vườn rau Tân Bình.

Phát hiện hành vi xây dựng không phép, UBND quận Tân Bình đã chỉ đạo UBND phường 6 phối hợp với đội thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng TP tiến hành lập biên bản, đình chỉ thi công và cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, trong quá trình lực lượng chức năng thực hiện, một số cá nhân vi phạm có hành vi không hợp tác, cản trở, thậm chí chống đối người thi hành công vụ. Địa phương đã vận động, tuyên truyền và thực hiện nhiều giải pháp nhưng vẫn không hiệu quả.

Tình trạng xây dựng không phép vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay. Những hành vi này đã gây khó khăn cho địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án và phát sinh nhiều hệ lụy như lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép, tự ý câu mắc điện gây mất an toàn điện, kinh doanh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội…

Trước tình hình trên, UBND quận Tân Bình kêu gọi toàn thể người dân, đặc biệt là các hộ đang canh tác tại khu đất quy hoạch, chấp hành quy định của pháp luật, không xây nhà, mua bán, sang nhượng trái phép...; tiếp tục ủng hộ chủ trương của TP và quận để công trình trường học sớm hoàn thành. Riêng việc tổ chức cưỡng chế trong ngày 4-1 đối với một số trường hợp có hành vi xây dựng công trình vi phạm là nhằm bảo đảm sự nghiêm minh, kỷ cương pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

"Chúng tôi khẳng định dự án sẽ tiếp tục được thực hiện nên người dân cần ủng hộ và chấp hành, tuyệt đối không nghe theo lời xúi giục của các phần tử, đối tượng quá khích. Sau khi thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm, quận sẽ tăng cường tuần tra, xử lý và tháo dỡ ngay các trường hợp xây dựng lén lút, không chấp hành chủ trương. UBND quận sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân có liên quan để thu hồi đất theo đúng chủ trương, quy hoạch..." - lãnh đạo UBND quận Tân Bình cho biết. 

Theo NLĐ

Bạn đang đọc bài viết Dự án xây trường ở khu vườn rau Tân Bình: Cần hợp tác, tuân thủ luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới