Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Đô thị thông minh ở TP.HCM: Tìm gì cũng thấy

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các vấn đề quản lý nhà nước như kết luận thanh tra, dữ liệu đất đai, khiếu nại, vị trí khách sạn, giá thuê phòng… sẽ được cập nhật, công khai.

Sáng 12/5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bô kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộcđề án "Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh" giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Đến dự có ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo đề án), ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban điều hành đề án).

Bốn trung tâm của đô thị thông minh

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho rằng vận hành đô thị lớn như TP.HCM đòi hỏi phải có đầy đủ các thông tin đa chiều về điều phối xử lý, dự báo, hoạch định chiến lược. “Ưu tiên hàng đầu của đề án là xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở. Đây là điều tiên quyết để triển khai thành công Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, xây dựng Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội của TP” - ông Đức nói.

Theo ông Đức, qua hơn một năm triển khai, kho dữ liệu dùng chung của TP đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành. Các cơ sở dữ liệu quan trọng được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như một cửa điện tử, khiếu nại, tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, người nộp thuế, lao động nước ngoài, đất đai... Bước đầu đã thực hiện trích xuất, khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ công tác điều hành của TP.

Ngoài ra, TP đã triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ http:// data.hochiminhcity.gov.vn/, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám, chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Trong thời gian tới, ông Đức cho biết TP sẽ tiếp tục mở và kết nối các dịch vụ vào kho dữ liệu dùng chung như dịch vụ công, xuất nhập khẩu, giao thông, quy hoạch, xây dựng, địa chính, du lịch, hộ tịch - dân cư...

Về xây dựng Trung tâm Điều hành chỉ huy của đô thị thông minh, ông Đức cho biết TP đã thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở GTVT; UBND các quận 1, 12, Phú Nhuận và Gò Vấp với hơn 1.000 camera, trong đó phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm nhận diện khuôn mặt, nhận dạng loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh và trật tự.

Về xây dựng Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội của TP, ông Đức cho biết đã từng bước thiết lập mối liên hệ với các chuyên gia về khoa học mô phỏng và dự báo kinh tế- xã hội tại một số trường đại học, viện nghiên cứu. Trung tâm sẽ chính thức vận hành vào tháng 6/2019.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. 

“Chấm dứt ngay việc cát cứ dữ liệu”

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng phía trước còn khó khăn do đây là vấn đề mới, phức tạp và chưa có tiền lệ. Có một số nội dung triển khai chậm, sản phẩm chưa rõ ràng, chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu, khảo sát nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của đề án.

Nói đến đây, ông Phong bất ngờ tỏ thái độ không hài lòng đối với một số cơ quan, đơn vị vẫn còn duy trì tình trạng “cát cứ dữ liệu”. “Nguyên nhân vì sao? Trong khi đó kho dữ liệu dùng chung phục vụ sự phát triển chung của TP, vậy thì giữ để làm gì? Tôi chưa rõ nên đề nghị làm rõ việc này. Sắp tới tôi mà nghe nữa là không yên...”, ông Phong gay gắt khi nhắc đến việc khi xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, một số sở, ngành, tổng công ty nhà nước không hợp tác. Ông nói ông đã biết những đơn vị này là ai rồi.

Sau đó, ông Phong hứa sẽ tăng tốc thực hiện, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phát huy tiềm lực sáng tạo của người dân TP để huy động mọi nguồn lực thực hiện đề án, xây dựng đô thị thông minh gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thể hiện sự đặc sắc của TP so với các đô thị thông minh trên thế giới.

Để tiếp tục triển khai đề án, ông Phong yêu cầu các sở, ngành liên quan tổ chức khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị thực hiện chia sẻ, tích hợp cơ sở dữ liệu, tránh tình trạng số liệu không thống nhất và không đồng bộ. Tập trung triển khai cơ sở dữ liệu người dân, doanh nghiệp, nền địa hình, địa chính; triển khai bản đồ số dùng chung; mở rộng, hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung và cổng dữ liệu mở.

Theo ông Phong, tất cả việc này hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Việc xây dựng đô thị thông minh là một quá trình liên tục và mang tính chất mở, cần phải thường xuyên cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh. Đồng thời, sự cam kết của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của người dân là yếu tố quan trọng để triển khai đề án được hiệu quả” - ông Phong nói.

Phải đưa kết luận thanh tra lên mạng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP sớm cung cấp địa chỉ các trung tâm, dữ liệu để người dân có thể khai thác ngay, để làm sao đến ngày 23/11/2019, tròn hai năm kể từ khi phê duyệt đề án, đô thị thông minh phải thành hiện thực với người dân TP chứ không còn xa lạ nữa.

Ông Nhân cũng yêu cầu phải rà soát để sớm đưa vào danh mục những cơ sở dữ liệu phải cập nhật và hoàn thành trước tháng 11/2019 như các kết luận của Thanh tra TP. “Theo quy định, kết luận thanh tra phải công khai. Việc công bố công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ năm 2016 đến giờ. Luật pháp không có gì cấm cả nhưng không công bố thì người dân và báo chí không biết để giám sát, theo dõi. Việc kết luận rồi phải thực hiện chứ!” - ông Nhân nói.

Về trung tâm điều hành, Bí thư Nhân đề nghị phải xác định khoảng 200 địa điểm nhạy cảm gắn camera để giám sát nhanh. “Muốn coi mặt tiền UBND TP là thấy liền, muốn coi nhà thờ Đức Bà hay cửa sông ở Cần Giờ là thấy liền, hay muốn coi sân bay đang làm gì là thấy liền” - ông Nhân nói và đề nghị ở các điểm nhạy cảm này phải có đủ camera quay từ nhiều góc độ khác nhau.

Ông cũng đề nghị có kế hoạch tích hợp camera chuyên ngành và phải làm sớm để hướng tới một TP an toàn. “Camera nhận diện được khuôn mặt người đặt ở đâu?” - ông Nhân nói và cho rằng ở trước trụ sở UBND TP và Thành ủy phải có loại camera này.

Cuối cùng, ông Nhân yêu cầu sớm vận hành trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế- xã hội để đến tháng 10-2019 là phải dự báo được kịch bản dự báo của toàn khóa này và khóa tới. Các sở chuyên ngành cũng phải dự báo về các kịch bản, khả năng gia tăng hay kéo giảm ùn tắc giao thông, dự báo về phát triển dân số, đẩy mạnh thực hiện mô phỏng dự báo về tình trạng ngập úng của TP… “Đây là đô thị thông minh, vì bản chất của đô thị thông minh là quản lý trên cơ sở dự báo khoa học chứ không quản lý theo kiểu ăn xổi hằng ngày, hằng tháng hoặc hằng năm” - ông Nhân nhấn mạnh.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Đô thị thông minh ở TP.HCM: Tìm gì cũng thấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.