Thứ ba, 19/03/2024 17:02 (GMT+7)

Đồ án quy hoạch “con rắn chửa” hơn 800ha ở Vĩnh Phúc: Sẽ bị “treo” ?

HUÊ MINH -  Thứ sáu, 02/11/2018 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang xôn xao trước việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc gấp rút hoàn thiện để trình Thường vụ Tỉnh ủy thông qua “Đồ án quy hoạch chi tiết kiến trúc cảnh quan trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc”.

“Con rắn chửa”

Theo Đồ án quy hoạch trên, phạm vi khảo sát, lập quy hoạch dọc theo trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc gồm phạm vi nằm trong chỉ giới quy hoạch các tuyến đường và nút giao thông liên quan: Từ nút giao thông đường BOT Quốc lộ 2 đoạn Nam Vĩnh Yên, cầu Đầm Vạc, đường Kim Ngọc, đường Trần Phú (TP Vĩnh Yên) và trục đường Quốc lộ 2 đoạn đến cầu Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo).

Tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu quy hoạch khoảng 16,972 km. Tổng diện tích quy hoạch theo nhiệm vụ là 774ha. Trong đó, phần diện tích quy hoạch cũ  (theo Quyết định số 3797QĐ/UBND) là 111,03ha, phần diện tích quy hoạch mở rộng là 662,97ha gồm phần thực hiện quy hoạch mới 310ha, phân diện tích cập nhất quy hoạch là 352,97ha. Phương án quy hoạch điều chỉnh và là chính xác lại ranh giới, tổng diện tích lập quy hoạch là 828,19ha. Ranh giới quy hoạch thuộc địa giới 09 xã phường thuộc TP Vĩnh Yên và 03 huyện.

Cần phải xem lại đồ án quy hoạch. Ảnh minh họa.

Theo nhiều chuyên gia, nếu Đồ án quy hoạch trên được thông qua sẽ khiến hàng nghìn người dân không thể xây dựng nhà cửa, chuyển nhượng, thế chấp đất đai; hàng trăm doanh nghiệp đã được giao đất, đang làm thủ tục phát triển dự án, đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đầu tư triển khai dự án bị đảo lộn kế hoạch kinh doanh, đầu tư…

Nói đúng hơn, nếu được ban hành, “Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) kiến trúc cảnh quan trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc” sẽ là một “quy hoạch treo” khổng lồ!?

Được biết, việc lập quy hoạch này được khởi phát từ năm 2016, thời điểm đó ông Phạm Hoàng Anh làm Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc (hiện là Bí thư TP Vĩnh Yên). Trong suốt thời gian qua, dù mới đang trong quá trình lập quy hoạch nhưng việc triển khai dự án quanh tuyến đường này đã bị các sở, ngành gác lại với lý do “đợi quy hoạch”.

Có “nhóm lợi ích” chi phối?

Được biết, lý do mà những người làm quy hoạch đưa ra là: “cập nhật, rà soát, khớp nối với các nội dung các đồ án QHPK A1, A4, A5, D1, D2; QHPK đô thị Hợp Châu; tạo hành lang pháp lý để quản lý và đầu tư; Quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiệu quả”.

Dự án sẽ khiến hàng trăm ha đất bị treo?

 Tuy nhiên, theo Luật sư Hà Trọng Đại (đoàn Luật sư TP Hà Nội), quy hoạch này không rõ ràng về nhiệm vụ, mục tiêu, cơ sở pháp lý cũng như các quy định về đầu tư, xây dựng.

Ở đây, rõ ràng đã có sự nhầm lẫn (hoặc cố tình nhầm lẫn) về mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch! Quy hoạch chi tiết 1/500 chỉ phục vụ các dự án xây dựng, đơn vị xây dựng cụ thể khi đã cập nhật cơ bản đầy đủ các yếu tố về đầu tư (quyết định đầu tư dự án), các dữ liệu cơ bản như quy hoạch xây dựng ở từng xã, phường, khu dân cư.

Cũng theo Luật sư Đại, tất cả các quy hoạch này được thực hiện dựa trên quy hoạch 1/2000 cũng như các quy hoạch phân khu và quy hoạch xây dựng chung. Trên thực tế, không có ai đủ khả năng để có thể đưa ra một quy hoạch chi tiết 1/500 cho dọc tuyến đường hơn 16 km với tổng diện tích hơn 800ha! Đó thực sự là một quy hoạch áp đặt, duy ý chí, bóp nghẹt sự phát triển của kinh tế - xã hội cũng như động lực đầu tư và thu hút đầu tư.

Một điểm đáng chú ý nữa là theo Đồ án quy hoạch trên, tuyến đường dài hơn 16 km sẽ có một hình thù uốn lượn rất kỳ quái với 6 đoạn với 6 mặt cắt xen kẽ khác nhau: 42m – 80m – 150m – 36m – 52m – 80m, nhìn từ bản vẽ (và trên thực tế nếu được triển khai) sẽ chẳng khác gì một “con rắn chửa” kỳ dị. Đây quả là một sự lạ hiếm gặp đối với giới xây dựng!

Hiện đang có dư luận đặt ra hàng loạt nghi vấn như: Sở dĩ một số người ở Vĩnh Phúc “vẽ” ra Quy hoạch trên là bởi họ có động cơ mờ ám (!?). Cụ thể: Bằng việc lập Quy hoạch trên, rất nhiều doanh nghiệp đã, sắp được giao đất làm dự án hai bên tuyến đường sẽ bị quy hoạch “liếm” vào trong dự án.

Hậu quả gây ra là kế hoạch đầu tư tư việc thiết kế, huy động nguồn vốn, phương án kinh doanh … của doanh nghiệp sẽ bị đảo lộn hoàn toàn, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Muốn “thoát” khỏi quy hoạch, doanh nghiệp phải lo lót, chạy vạy (!?).

Kiến nghị dừng thực hiện đồ án quy hoạch

Một người dân đã gửi tâm thư đến bà Hoàng Thị Thúy Lan – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ, có ý kiến chỉ đạo Ban cán sự UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho dừng ngay việc lập quy hoạch vô lý trên; Kiểm tra, làm rõ phản ánh lợi dụng việc lập quy hoạch để “hành” doanh nghiệp nhằm thu lợi bất chính.

“Vấn đề đặt ra: Căn cứ vào đâu để Vĩnh Phúc xây dựng một quy hoạch dải cây xanh khổng lồ xuyên qua TP Vĩnh Yên và 3 huyện với một diện tích lên tới gần 900ha? Tính cần thiết, cơ sở pháp lý của quy hoạch này? Quan trong hơn là nó có phù hợp với thực tiễn, có thực hiện được không? Quy hoạch để làm gì hay chỉ để cho “oai” là Vĩnh Phúc có quy hoạch kiến trúc, không gian “cung đường tâm linh” từ Tam Đảo tới Ba Vì? ... Đặt trong bối cảnh như thế, xin hỏi: Liệu đến bao giờ tỉnh Vĩnh Phúc mới xây dựng tuyến đường này hay chỉ “vẽ” ra quy hoạch trên giấy?”, tâm thư viết.

Bạn đang đọc bài viết Đồ án quy hoạch “con rắn chửa” hơn 800ha ở Vĩnh Phúc: Sẽ bị “treo” ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...